18/07/1925: Hitler xuất bản cuốn tự truyện “Mein Kampf”

Print Friendly, PDF & Email

Hitlerlatest_2785757b

Nguồn:Hitler publishes Mein Kampf,” History.com (truy cập ngày 16/7/2015).

Biên dịch & Hiệu đính: Nguyễn Huy Hoàng

Vào ngày này năm 1925, bảy tháng sau khi được thả từ nhà tù Landsberg, lãnh đạo Đức Quốc xã Adolf Hitler xuất bản tập đầu tiên của bản tuyên ngôn cá nhân của ông, Mein Kampf. Được viết nên trong chín tháng Hitler ở tù, Mein Kampf, hay “Cuộc tranh đấu của tôi,” là một câu chuyện cay đắng nhưng huênh hoang với thái độ bài Do Thái, coi thường đạo đức, tôn thờ quyền lực, và các chi tiết trong kế hoạch thống trị thế giới của Hitler. Cuốn tự truyện này nhanh chóng trở thành kinh thánh của Đảng Quốc xã.

Đầu những năm 1920, hàng ngũ Đảng Quốc xã của Hitler đầy những người Đức bất mãn và ủng hộ đường lối của Đảng trong việc chán ghét, thù hận chính quyền dân chủ của nước Đức, chính trị cánh tả, và người Do Thái. Tháng 11 năm 1923, sau khi chính phủ Đức tiếp tục phải thanh toán các khoản bồi thường chiến tranh cho Anh và Pháp (sau Thế chiến I), Đảng Quốc xã phát động cuộc “đảo chính nhà hàng bia,” nỗ lực đầu tiên của họ để tiếm quyền chính phủ Đức (tức nền Cộng hòa Weimar) bằng vũ lực.

Hitler hi vọng rằng cuộc cách mạng dân tộc chủ nghĩa của ông ở Bavaria sẽ lan rộng trong quân đội Đức vốn đang bất mãn, điều đó sẽ hạ bệ chính phủ ở Berlin. Tuy nhiên, cuộc nổi dậy đã bị đàn áp ngay lập tức. Hitler bị bắt và bị kết án năm năm tù giam vì tội phản quốc.

Được gửi đến nhà tù Landsberg, Hitler dành thời gian để soạn nên cuốn tự truyện Mein Kampf và trau dồi kỹ năng hùng biện của mình. Sau chín tháng trong tù, áp lực chính trị từ những người ủng hộ Đảng Quốc xã đã giúp ông được thả. Trong ít năm sau đó, Hitler cùng những lãnh đạo Đức Quốc xã khác tổ chức lại đảng của họ như một phong trào quần chúng cuồng tín và giành đươc đa số trong Quốc hội Đức bằng các phương tiện pháp lý trong năm 1932.

Cùng năm đó, Tổng thống Paul von Hindenburg đánh bại Hitler trong cuộc bầu cử tổng thống, nhưng đến tháng 1 năm 1933, ông buộc phải bổ nhiệm Hitler làm thủ tướng với hi vọng có thể buộc Hitler phản tuân phục như một thành viên trong nội các của tổng thống.

Tuy nhiên, Hindenburg đã đánh giá thấp sự liều lĩnh chính trị của Hitler, và một trong những hành động đầu tiên của vị thủ tướng mới là lợi dụng vụ phóng hỏa tòa nhà Quốc hội Đức như một cái cớ để kêu gọi tổng tuyển cử. Lực lượng cảnh sát dưới quyền Hermann Göring đã đàn áp phe đối lập của Đảng Quốc xã trước bầu cử, thế nên Đảng Quốc xã đã giành được đa số cần thiết. Ít lâu sau đó, Hitler lên nắm quyền lực tuyệt đối thông qua Đạo luật Trao quyền 1933 (Enabling Act – đạo luật sửa đổi Hiến pháp cho phép Hitler ban hành các đạo luật mà không cần thông qua Quốc hội – NBT).

Năm 1934, Hindenburg qua đời, những tàn tích cuối cùng của chính quyền dân chủ Đức bị phá bỏ, để Hitler trở thành lãnh tụ độc nhất của một quốc gia theo đuổi chiến tranh và diệt chủng.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]