Kinh Thánh: Tác phẩm văn hóa vô giá của nhân loại

Print Friendly

bible-study_724_482_80

Tác giả: Nguyễn Hải Hoành

Một số hiểu lầm về Kinh Thánh

Cho tới nay dường như vẫn có nhiều người nghĩ rằng Kinh Thánh là sách nói về giáo lý của đạo Ki-tô, thuần tuý là sách tôn giáo, chỉ dùng cho các tín đồ Ki-tô giáo mà thôi – mà tôn giáo lại là lĩnh vực nhạy cảm, ở ta quen gọi là “thuốc phiện của nhân dân”, chớ có dại mà đụng chạm tới – vì vậy ai không theo Ki-tô giáo thì chẳng cần và chớ nên đọc Kinh Thánh. Cuốn sách gối đầu giường của hơn một tỷ tín đồ và được cả thế giới không ngừng xuất bản với số lượng nhiều nhất này chưa từng thấy bán tại các hiệu sách ở ta. Báo in, báo điện tử ngại đăng các bài viết liên quan tới Kinh Thánh.

Thực ra cách hiểu như vậy là lệch lạc và bất lợi cho mọi người trong việc tìm hiểu văn hóa nhân loại và văn hóa phương Tây nói chung cũng như văn hóa Ki-tô giáo nói riêng.

Hiểu lầm nói trên có thể bắt nguồn từ bản thân tên “Kinh Thánh” đem lại ấn tượng “thần thánh”, thần bí. Đây là cái tên không chính xác, dễ gây hiểu nhầm. Thực ra sách này vốn dĩ có hai tên gốc: 1) Tên tiếng Hy Lạp là Biblia, nghĩa là “sách”;  2) Tên tiếng La Tinh là Scriptura, nghĩa là “trước tác” “bài viết”, “bản thảo” – nói cách khác, nó hoàn toàn không có chút nào ý nghĩa thần thánh. Tiếng Anh đầu tiên gọi là Biblelh, về sau thống nhất gọi là The Bible, nghĩa là sách kinh điển.

Tên sai là do ta dùng từ hoàn toàn theo Trung Quốc. Ngày xưa, khi dịch Cựu Ước toàn thư và Tân Ước toàn thư ra chữ Hán, người Trung Quốc gán cho hai cuốn sách này cái tên “Thần thánh điển phạm” (Mẫu mực thiêng liêng) và “Thiên kinh địa nghĩa” (Đạo nghĩa muôn thủa); về sau, khi in gộp Cựu Ước và Tân Ước thành một bộ sách, người Trung Quốc ghép hai chữ thứ hai lại thành “Thánh Kinh”, nghe nặng tính thần thánh, khiến người ta dễ hiểu lầm sách này chỉ là sách kinh điển của Ki-tô giáo. Quả thật, cái tên đó khi dịch sang tiếng Việt là Kinh Thánh đã nhuốm đậm màu sắc tôn giáo, thánh thần, trở nên xa lạ với cộng đồng người không theo tôn giáo.

Đây thật là một sai lầm lịch sử đáng tiếc nhưng không thể sửa được vì đã quen dùng và cảm thấy thiêng liêng. Vì thế rất ít người Việt Nam thực sự biết Kinh Thánh là gì, nội dung ra sao, có ý nghĩa thế nào đối với chúng ta. Đây là một thiệt thòi lớn về tri thức cho mọi người, nhất là thanh thiếu niên.

lược nội dung Kinh Thánh

Kinh Thánh gồm hai phần: Cựu Ước (Old Testament) và Tân Ước (New Testament), do hơn 40 tác giả viết trong suốt hơn 1.600 năm từ thế kỷ 12 trước CN cho tới thế kỷ 2 sau CN, là một tác phẩm đồ sộ, bản tiếng Việt dày tới 1.400 trang chữ khổ nhỏ.

Cựu Ước – Giao ước cũ của người Hebrew (nay gọi là Do Thái) với Thượng Đế, là Kinh điển của người Hebrew, thực tế là bộ sử của một dân tộc dẫn đầu nền văn hoá nhân loại. Từ 5.000 năm trước, người Hebrew đã sáng suốt chỉ tin một đấng tối cao duy nhất họ gọi là Jehovah tức Thượng Đế (God), được hiểu là một sức mạnh siêu nhiên sáng tạo ra tất cả (Tạo Hóa, the Creator) – khái niệm ấy ngày nay ta chưa hiểu rõ song lại chưa thể phủ nhận – chứ không thờ một thần thánh nào có nguồn gốc từ người hoặc vật.

Cựu Ước gồm 39 cuốn chia 4 phần: sách Luật pháp (5 cuốn đầu của Moses); sách Lịch sử (12 cuốn); sách Tiên tri (16 cuốn); sách Văn thơ (6 cuốn). Cựu Ước rất ít màu sắc tôn giáo, nó chứa đựng vũ trụ quan, nhân sinh quan cổ xưa nhất của nhân loại, là tài liệu vô cùng quý giá rất đáng nghiên cứu. Sách Cựu Ước nguyên văn viết hầu hết bằng tiếng Hebrew và một phần bằng tiếng Aramaic (tiếng của người Aram, tức Syria cổ), do nhiều người viết suốt từ năm 1.200 đến năm 100 trước CN và được truyền miệng từ rất lâu trước khi viết thành văn. Tuy cổ xưa như thế nhưng Cựu Ước là một văn bản có thực và tồn tại cho tới ngày nay. Chứng cớ là thời gian 1947–1956, người ta phát hiện trong các hang động gần Biển Chết (Dead Sea, ở Israel) chứa hơn 900 “sách” có viết chữ (chữ Hebrew, Hy Lạp, Aramaic) bằng dùi nung trên da cừu, gọi là Sách Cuộn Biển Chết (Dead Sea scrolls), đựng trong các bình gốm cao. Giám định cho thấy số sách này được làm vào khoảng từ năm 100 trước CN tới 70 sau CN, là những bản sao cổ xưa nhất còn tồn tại của Cựu Ước (nội dung hoàn toàn như Kinh Cựu Ước hiện sử dụng) và một số kinh điển khác của người Hebrew. Phát hiện Sách Cuộn Biển Chết có ý nghĩa cực kỳ quan trọng.

Tân Ước – Giao ước mới của các tín đồ Ki-tô giáo với Thượng Đế, nguyên văn viết bằng tiếng Hy Lạp, ra đời một thế kỷ sau khi xuất hiện đạo Ki-tô, tức rất muộn so với Cựu Ước, và nặng mầu sắc tôn giáo hơn; nó trình bày cuộc đời và học thuyết của Chúa Jesus. Tân Ước gồm 27 cuốn, chia 3 phần: sách Phúc Âm (5 cuốn); sách giáo lý (21 cuốn); sách Khải Huyền (1 cuốn). Số trang của Tân Ước chỉ bằng khoảng gần 1/3 Cựu Ước. Các học giả cho rằng Tân Ước được viết xong vào khoảng năm 382 sau CN.

Kinh Thánh là một bộ sách có tính tổng hợp, một bách khoa toàn thư rất hữu ích trong việc nghiên cứu nhân loại cổ đại về các mặt lịch sử, chính trị, quân sự, pháp luật, luân lý đạo đức, kinh tế, khoa học kỹ thuật, y học, văn hoá … Chưa dân tộc nào viết được bộ sử của mình một cách khái quát, hữu ích như Cựu Ước. Bộ sử này không viết nhiều về đời sống, hành vi của các vua chúa (như Sử Ký của Tư Mã Thiên), nhưng viết rất kỹ về quá trình di chuyển, các tai họa dân tộc (chiến tranh, đói kém …), các kinh nghiệm và đời sống của dân tộc này, qua đó đời sau có thể học được nhiều điều bổ ích.

Cựu Ước ghi lại đời sống mọi mặt của người Hebrew, từ việc lớn của quốc gia, dân tộc cho tới những chi tiết rất nhỏ nhặt trong ăn ở, đối nhân xử thế, thậm chí cả trong sinh hoạt tình dục, nhờ thế giúp hậu thế hiểu chính xác, chi tiết về đời sống tinh thần vật chất của họ cách đây mấy nghìn năm. Một thí dụ: phương pháp tránh thai phổ biến nhất, cổ nhất xưa nay là xuất tinh ngoài âm đạo – phương Tây gọi là Onanism – từ này có nguồn gốc trong Kinh Thánh, chương 38 “Sáng thế ký (Genesis)” “Giuđa và con dâu là Tama”.[1]

Chưa dân tộc nào biên soạn và còn lưu giữ được một tác phẩm kinh điển có giá trị như Kinh Thánh phần Cựu Ước. Thí dụ “Kinh thánh” của văn minh Trung Hoa là sách Luận Ngữ hoàn toàn không có được tính tổng hợp như vậy, chưa kể còn ra đời sau 7 thế kỷ.

Kinh Thánh còn là một tác phẩm văn học đồ sộ, di sản quý báu của nhân loại. Trong Cựu Ước có các tác phẩm văn học trí tuệ, văn học tiên tri và văn học khải huyền, là những sáng tạo của người Hebrew.

Tính chất quan trọng của Kinh Thánh

Kinh Thánh có ý nghĩa quyết định đối với sự tồn tại của dân tộc Do Thái. Cựu Ước là kinh điển của đạo Do Thái, nhờ tôn giáo này mà người Do Thái dù hai nghìn năm mất tổ quốc, sống lưu vong phân tán ở khắp nơi trên thế giới, bị hắt hủi, xua đuổi, thậm chí hãm hại, tàn sát nhưng vẫn giữ nguyên vẹn được nòi giống, ngôn ngữ, truyền thống văn hóa và nhất là họ luôn dẫn đầu thế giới trong các hoạt động trí tuệ. Ngày ngày cầu kinh, ôn lại lịch sử khốn khổ của dân tộc mình, là cách nhắc nhở người Do Thái luôn nhớ quá khứ gian nan của mình để cố gắng vươn lên thoát khỏi nghịch cảnh. Dân tộc nhỏ bé này có đóng góp cho nhân loại nhiều hơn mọi dân tộc khác. Một thí dụ: người Do Thái chỉ chiếm 0,25% số dân thế giới nhưng họ chiếm 22% tổng số giải Nobel các loại đã trao trong thời gian 1901-2007; trong đó có 41% giải Kinh tế, 26% giải Vật lý, 19% giải Hóa học, 28% giải Y học, 13% giải Văn học, 9% giải Hòa bình.

Đối với loài người, tính chất quan trọng của Kinh Thánh không chỉ thể hiện ở chỗ nó được in đi in lại với số lượng nhiều nhất thế giới, mà còn ở chỗ được người ta quan tâm đọc và trích dẫn nhiều nhất – đây là tiêu chuẩn định lượng đánh giá một tác phẩm. Cho tới nay, Kinh Thánh đã lưu truyền mấy nghìn năm chưa bao giờ ngừng, được dịch ra 1.800 ngôn ngữ của khắp thế giới, có ảnh hưởng tới hàng tỉ người kể cả người không theo tôn giáo nào. Riêng nước Mỹ hàng năm in khoảng 9 triệu bản Kinh Thánh. Trung Quốc đã in hơn 40 triệu bản.

Kinh Thánh là nguồn cảm hứng và trích dẫn của nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật, lịch sử, triết học v.v… trên toàn thế giới. Từ bức tranh Bữa ăn tối cuối cùng của Leonard de Vinci, tập thơ Thần khúc của Dante, các vở kịch của Shakespeare (vở Hamlet trích dẫn Kinh Thánh nhiều nhất), cho tới tiểu thuyết Sống lại của Tolstoy, …vô số tác phẩm văn học nghệ thuật đều lấy nguồn từ Kinh Thánh. Các trước tác của Karl Marx và Engels trích dẫn Kinh Thánh hơn 300 lần, liên quan tới hơn 80 nhân vật trong đó. Tại Trung Quốc, Lỗ Tấn, Tào Ngu, Quách Mạt Nhược, Mao Thuẫn … đều trích dẫn Kinh Thánh. Ở Việt Nam, chúng ta thường xuyên kỷ niệm lễ Phục sinh, Giáng sinh …, tiểu thuyết, sách báo ta thường nói A-đam, Ê-va, Chúa,… tất cả đều có nguồn gốc từ Kinh Thánh.

Bởi vậy nếu không hiểu Kinh Thánh thì sẽ rất khó tìm hiểu văn minh phương Tây – nền móng của văn minh hiện đại, cũng rất khó hiểu về dân tộc Do Thái. Không đọc Kinh Thánh thì tất nhiên sẽ dễ nói, viết sai về các điển tích đó. Rõ ràng tất cả mọi người, nhất là người làm công tác văn hóa văn nghệ, giáo dục, xã hội … đều nên đọc Kinh Thánh.

Kinh Thánh ở Việt Nam

Có lẽ vì nghĩ rằng Kinh Thánh là sách riêng của Ki-tô giáo, tuyên truyền cho tôn giáo, nên ở ta không thấy hiệu sách nào có bán Kinh Thánh do nhà xuất bản của nhà nước chính thức phát hành rộng rãi như một tác phẩm văn hóa bình thường.

Thực ra các giáo hữu ở ta đều có cuốn Kinh Thánh do Toà Tổng Giám mục Hà Nội kết hợp Nhà Xuất bản Hà Nội in và xuất bản với số lượng lớn nhưng chỉ phát hành nội bộ giáo hữu. Cuốn Kinh này chỉ in Tân Ước nặng tính tôn giáo; Cựu Ước quan trọng hơn thì lại không được in, thật đáng tiếc. Sách khổ nhỏ cỡ bàn tay in trên giấy tốt, bìa ni lông. Ngoài ra các giáo hữu còn có sách “Kinh Thánh bằng hình” (phụ bản của báo “Công giáo và Dân tộc” in tại TP Hồ Chí Minh năm 1991, lượng in 25.000 cuốn); đáng tiếc là hệ thống phát hành của nhà nước cũng không phát hành cuốn này.

Lùng các hiệu sách cũ, người viết bài này mua được một bản Kinh Thánh toàn tập tiếng Việt, dày 1.400 trang giấy mỏng, bìa giả da, do United Bible Societies in tại Hàn Quốc năm 1995. Sách dùng cách hành văn và từ ngữ cổ, khó hiểu; phần Tân Ước dịch khác nhiều so với bản in của Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội.

Thiết nghĩ hệ thống xuất bản phát hành của nhà nước nên xuất bản phát hành Kinh Thánh như một tác phẩm văn hoá nghệ thuật nhằm khai thác kho tàng văn hóa vô giá này của nhân loại. Nên đưa việc học Kinh Thánh (nhất là Cựu Ước) vào chương trình giảng dạy phổ thông trung học. Cũng nên biên soạn các sách hướng dẫn tìm hiểu giá trị văn hoá lịch sử, khảo cổ … của Kinh Thánh. Việc tìm hiểu Kinh Thánh sẽ giúp chúng ta hiểu đúng đắn, toàn diện về văn minh phương Tây nói riêng và văn minh nhân loại nói chung, giúp chúng ta hoà vào dòng chảy chung của văn minh toàn cầu, đồng thời thể hiện chúng ta biết tôn trọng văn hoá tôn giáo – một thành phần rất quan trọng của văn hoá thế giới.

Đây là một việc cần làm khi Việt Nam đã gia nhập WTO, hòa vào nhịp sống chung của toàn cầu, trong đó có đời sống văn hóa-tâm linh.

Nguyễn Hải Hoành là dịch giả và là nhà nghiên cứu tự do hiện sống tại Hà Nội.

———————-

[1] Dân Hebrew có tục chị dâu góa chồng mà chưa có con thì được quyền lấy một trong các em trai của chồng. Giuđa (cháu nội tộc trưởng Abraham) bảo con trai thứ hai của mình là Onan : Con hãy ngủ với chị dâu con (là Tama) để làm tròn bổn phận em chồng – sinh người nối dõi cho anh con (anh của Onan là Êrơ do độc ác đã bị Thượng Đế Jehovah giết). Onan biết đứa con nối dõi ấy sẽ không thuộc về mình nên khi “ngủ” với Tama đã cố ý làm rơi tinh dịch ra ngoài. Thượng Đế coi việc đó là tội ác nên đã giết Onan (trang 45 Kinh Thánh, United Bible Societies, bản tiếng Việt 1995, ở đây có sửa lại văn cho dễ hiểu). Từ Onanism bắt nguồn từ Onan – tên người có sáng kiến dùng cách tránh thai ấy.

This entry was posted in Bình luận, Lịch sử, Tôn giáo, Văn minh nhân loại and tagged . Bookmark the permalink.
  • Thành Công

    Một bài viết cực kỳ tệ hại, kém hiểu biết và dùng ngụy biện đánh đồng khái niệm như thế này vẫn được NCQT đăng sao?

    1. Những gì tác giả viết là đang nói về kinh thánh như một quyển thần thoại, truyền thuyết của các dân tộc cũng như thần thoại Hy Lạp, thần thoại Bắc Âu… nói chung. CHúng ta có thể tôn trọng nguồn thông tin về cuộc sống cổ xưa của một nhóm dân tộc được ghi chép lại trong truyền thuyết thần thoại, nhưng cần cảnh tỉnh. Vì kinh thánh không yên vị như thần thoại Hy Lạp, đoc chơi cho biết, mà nó len lỏi khéo léo trở thành kinh thánh của một tôn giáo, từ đó gây nên những nguy hại trong đời sống người hiện đại khi người ta noi theo những gì kinh thánh viết.

    2. Người Do Thái họ đọc kinh mỗi ngày, nhưng ko phải kinh thánh mà là Koran. Điều này mà tác giả không biết, để viết thành một đống sai lầm, còn tự nâng cấp thành nhà nghiên cứu thì tôi ko hiểu bạn nghiên cứu cái gì. Bạn lại khổ công mà không tìm ra đc kinh thánh bản in, trong khi ở Tp HCM, để phục vụ mục đích lôi kéo, dụ đạo, người ta phát tặng kinh thánh như vãi trấu từ công viên tới lấp ló cửa siêu thị. Nếu bạn khó khăng quá thì cứ vào SG, một thời gian sẽ đc tặng free 1 cuốn đóng bìa bao kiếng tuyệt đẹp.

    3. Bạn chê trách nhà nước ko bán đại trà kinh thánh, tôi nghĩ bạn viết bài này chắc là một giáo dân gì đó, nên không biết thực trạng đất nước. Nhà nước hạn chế lưu hành kinh thánh vì bản chất phản động và tham lam liên tục chống phá kích động phá hoại chính trị và đòi đất của nhà thờ.

    4. Bạn đòi đưa kinh thánh vào giảng dạy mới buồn cười chứ. Một cuốn sách mà trong đó chính jehova và những người đc gọi là thánh lại làm ra cái loại hiếp dâm, loạn luân, kỳ thị, phân biệt chủng tộc, ghen ghét đố kỵ, giết người, giết người hàng loạt, giết trẻ em… thì bạn cso đủ can đảm lấy dạy cho con trẻ không? Chắc là bạn dám, chứ tui thì không.

    5. Về sự trích dẫn kinh thánh, cái kiểu trích dẫn kinh thánh để ngăn cản tình yêu thì có gì đáng tự hào? Những vị người TQ trích dẫn kt ở đâu, sao tui ko thấy, và nếu có thì trích kinh thánh 1, trích kinh thư điển tịch cổ TQ 10.000. Còn ở VN, mấy cái lễ phục sinh, giáng sinh là do giáo dân làm rình rang, chứ người dân thường có ai biết, ai quan tâm phục sinh là ngày nào, giáng sinh là cái gì. Tới này là họ đổ ra đường đi chơi chụp hình, cũng như hàng trăm cái lễ hội khác như trung thu, nguyên tiêu… Bạn tác giả đừng vơ những cái đó để chứng tỏ rằng tại VN, kinh thánh có ảnh hưởng sâu rộng tới nhân dân.

    6. Đọc thêm sachhiem để biết thêm về cuốn kinh đó, coi nó là kinh thánh hay kinh ác.

    • David Pham

      Kinh Koran là kinh của Islam ( đạo hồi ) chế ơi! la bậy mà còn la lớn

      • Thành Công

        ah, ghi tầm bậy rồi, người do thái đọc Kinh Torah chứ ko phải Koran

    • Vanphu

      Vâng, 1 ý kiến rất hay của 1 phật tử kiêm đảng viên.

      • Thành Công

        ha, nghe là biết chiên con rồi. Phật tử thì đúng. Vì ta luôn thích những điều tốt đẹp nhân ái, nên ta tìm tới đạo Phật tránh xa đạo Chúa.

        các khọm nhà thờ luôn dạy chiên là thấy ai chê cười mấy vụ bạo loạn đòi đất của nhà thờ thì cứ chụp cho là Đảng viên. Xin trân trọng thông báo là ta ko phải Đảng viên, và sẽ ko bao giờ có mong muốn vào Đảng, trừ khi cầm dao kề cổ bắt ta vào, hoặc ném cho ta 1 cục tiền nặng nặng thì ta vào. Và thằng nào dạy bạn chụp mũ Đảng viên thì về nói lại với nó là Thành Công gửi cho nó 4 chữ:” Ha ha ha ha”.

        • Tien Duy Nguyen

          Kiến thức nông cạn lại còn nói càn, nói bậy. Ko muốn đọc thì ko cần đọc bài này.

    • Luc Nguyen

      Kinh Torah là 5 sách Ngũ Kinh của Moises. Cả 5 sách nầy đều nằm trong Kinh Thánh . Người Do Thái mỗi khi họp nhau trong các synagogue không chỉ đọc Torah mà còn đọc những sách tiên tri, lịch sử và văn chương trong Kinh Thánh (Cựu Ước) nữa cho nên tác giả nói người Do Thái đọc Kinh Thánh mỗi ngày là hoàn toàn đúng. Có lẽ bạn Thành Công chưa bao giờ đụng đến Kinh Thánh.
      Kinh Thánh hiện nay do Hội Kinh Thánh đảm nhiệm. Đây là một tổ chức độc lập chuyên nghiên cứu về Kinh Thánh, không lệ thuộc vào Tin Lành hay Công Giáo

    • Nguyễn Ngọc Thiên Nhân

      Bạn cũng có tài viết lách đấy , nhưng ns thì cũng cần có hiểu biết bạn à chứ ns như bạn thì;V : v :v

      • Thành Công

        Bạn có đi nhà thờ và nghe mấy ông linh mục rao giảng về tình yêu chứ? Nếu có đi, thì những hiểu biết của ban chỉ gói gọn trong mấy bài của linh mục thôi. Ngoài ra bạn biết đc cái gì nữa? các linh mục có kể cho bạn nghe đạo Chúa kìm hãm con người thế nào không? có cho bạn biết nhà thờ thu lợi bao nhiêu từ mạng người và thuộc địa cùng với nô lệ không? Có nói về sự hợp tác bền chắc của nhà thời với Phát xít Đức ko? Có nói về ấu dâm ngay trong ổ vatican ko?

        Nói về tình yêu của Chúa thì có thể bạn biết nhiều hơn tui, vì bạn học chuyên sâu. Còn tui thì biết rằng ngoài tình yêu mà họ rao giảng đó, còn những mảng tối đầy kinh tởm khác.

  • Nguiễn Công Khuê

    Kinh Thánh và các tác phẩm ngiên cứu Kinh Thánh giờ đây không phải là hiếm, đơn cử như nhà xuất bản tôn giáo có in rất nhiều ấn phẩm về nghiên cứu kinh thánh, cũng như các dịch kinh thánh khác nhau ở mỗi thời kì. Tác giả thấy bản dịch của hội liên hiệp truyền bá Phúc âm nó khác với ấn phẩm của tòa Tổng giám mục Hà nội là vì nó là của người Tin Lành. Điều quan trọng là đọc kinh thánh với thái độ như thế nào, sợ nhất là đọc với thái độ đầy định kiến, hoặc đọc theo sự dẫn dắt của người nào đó. Chỉ cần người nào sống đúng theo mười điều răn trong Cực ước và nhũng lời giảng dạy cuả Giê su trong Tân ước thì chắc chắn người đó không phải người xấu.

    P/s Việc được tặng hay được giảng giải Phúc âm từ các nhà truyền giáo và tín đồ, nếu đọc Kinh thánh thì ta sẽ hiểu tại sao họ làm vậy với một niềm đam mê

  • Nam Vu

    Lạ thật, theo tiêu chí ban đầu của NCQT là dịch các bài viết nước ngoài về những chủ đề nghiêm túc, để mọi người đọc mà mở mang đầu óc, mà nay lại xuất hiện một bài viết có tính truyền đạo thế này, thì có lẽ NCQT đã có thay đổi trong chủ trương mà mình không biết chăng. Truyền đạo từ trước đến nay toàn là để trói buộc con người vào những niềm tin không thể minh chứng, vậy bài viết này có liên quan gì đến mục tiêu mở mang đầu óc cho con người?
    Dù sao đi nữa, mình ủng hộ mong muốn của tác giả. Nội dung của Kinh Thánh cần được nghiên cứu tìm hiểu. Chứ như hiện nay thì giáo dân đến nhà thờ nghe giảng xong về có lẽ chả chịu tự tìm hiểu thêm gì cả. Nhất là không có chịu suy nghĩ động não với tinh thần phê bình, tiếng Anh nó là critical thinking.
    Ví dụ, họ cứ ê a chương Genesis (sáng thế ký), mà chả cần biết nó hoàn toàn không có cơ sở gì cả. Vũ trụ khả kiến của chúng ta đã tồn tại hơn chục tỷ năm, mà theo Kinh Thánh thì vũ trụ mới chỉ có khoảng 6000 năm. Bà Eve sinh ra từ cái xương sườn của ông Adam, còn ông Adam thì sinh ra từ cục đất. Thế thì cái thuyết tiến hóa có thể vứt đi được, nếu tin vào Kinh Thánh. Còn vô số chuyện hoang đường đã bị phản bác bởi khoa học.
    Về mặt luân lý đạo đức, thì xin thưa chẳng cần đến đạo Chúa, các dân tộc trên thế giới cũng hình thành các quy tắc đạo đức. Đạo Chúa chỉ khác người ta ở mấy điều răn đầu tiên, mà tựu chung là “God is boss”. Chưa nói trong Kinh Thánh có đầy truyện vô luân. Bạn nào muốn phản đối xin google trước.
    Tác giả có nói Kinh Thánh mô tả chi tiết lịch sử, cuộc sống của người Do Thái cổ. Việc này liên quan đến mấy anh chị thích nghiên cứu lịch sử Trung Đông, chứ đại đa số có cần không? Ví như chuyện tránh thai bằng xuất tinh ra ngoài, bây giờ có condom, giáo dân có thể sử dụng an toàn và đảm bảo hơn nhiều, không cần thiết phải tham khảo biện pháp đó từ Kinh Thánh.
    Tác giả viết nhiều chỗ khiến mình nghĩ mãi không hiểu tác giả có đọc Kinh Thánh chưa. Ví dụ tác giả nói Cựu Ước không có nhiều màu sắc tôn giáo. Bó tay. Dù sao đi nữa thì cách nói này của tác giả cũng không nằm ngoài xu hướng chung của đạo Chúa, là nói giảm về Cựu Ước vì cuốn này lắm chuyện hoang đường, vô luân, ác độc quá sức.
    Nói rằng đọc Kinh Thánh để biết được văn minh phương Tây, ấy là ngụy biện. Đạo Chúa đã càn quét nhiều nền văn minh phương Tây, độc bá thiên hạ. Văn minh phương Tây còn nhiều món, như thần thoại Hy – La, có thời kỳ Phục Hưng và thời kỳ Ánh Sáng gì đó, khi các vị trí thức và các nhà khoa học dần dần có ảnh hưởng mạnh mẽ lấn át nhà thờ. Nói thật, đó mới là những tinh túy của văn minh phương Tây: dân chủ, khoa học, mới đáng là chủ đề mà chúng ta mong đợi trên NCQT.
    Nói về Kinh Thánh thì biết đến chừng nào mới hết. Vì vậy, ai muốn tìm hiểu thêm thì có thể vào sachhiem.net, v.v. Tiếng Anh ngon lành một chút thì nên đọc từ skepticsannotatedbible.co, trang này trình bày đầy đủ, rất có hệ thống, dễ tham khảo. Bạn nào nhanh miệng chụp mũ mình là cộng sản thì xin thưa, mấy bác cs nhà mình chỉ đáng xách dép cho đội ngũ trí thức bên mấy nước tư bản trong công cuộc chống độc thần giáo mà thôi.
    Thân chào.

    • Nghiencuuquocte

      Thay mặt cho BBT Nghiencuuquocte.net chúng tôi khẳng định mục đích của Dự án chưa bao giờ thay đổi. Việc chúng tôi cho đăng bài viết này là vì nó phù hợp với tiêu chí với dự án, cung cấp những thông tin, kiến thức mới về quan hệ quốc tế, lịch sử, văn hóa… thế giới tới bạn đọc.

      Bài viết này cũng không mang mục đích truyền giáo. Tác giả chỉ nhấn mạnh vào giá trị văn hóa của Kinh Thánh, nhất là kinh Cựu ước, mà như tác giả đã chỉ rõ là không nặng về tôn giáo mà chứa đựng các giá trị văn hóa, lịch sử… nhất định, có ích cho những người muốn tìm hiểu văn hóa phương tây nói chung và văn hóa Kito giáo nói riêng.

      Vì vậy chúng tôi đề nghị các bạn đọc kỹ và đánh giá khách quan bài viết, không chụp mũ, diễn dịch sai ý định của tác giả cũng như Nghiencuuquocte.net.

      • Nam Vu

        Nếu ý kiến của NCQT là bài viết cung cấp thông tin kiến thức mới về QHQT, lịch sử văn hóa, tôi cũng đành phải đồng ý. Vì có nhiều chuyện là mới với một số người, nhưng không mới với những người khác. Chưa nói có cùng một chuyện mà tùy góc độ mỗi người có cảm nhận khác nhau, có khi đối nghịch.

        NCQT bảo bài này không phải truyền giáo. Tôi thì thấy bài này ca ngợi KT ghê quá, cái tốt thì nêu hết ra, cái xấu thì chả thấy. Từ cái nọ dẫn đến cái kia, chắc các bạn cũng hiểu. NCQT đề nghị bạn đọc đánh giá một cách khách quan, nhưng ý kiến mỗi người là chủ quan (theo đúng định nghĩa). Tôi nghĩ đúng ra phải là đánh giá một cách cân bằng. Bài viết này nghiêng hết qua phần tốt, thì cân bằng ở đâu?

        Rất mong NCQT tiếp tục giữ vững chủ trương như đã nói. Tôi cũng chẳng mong gì hơn trên mạng có thêm nhiều trang như trang NCQT, bớt mấy trang ba xàm bá láp, sự thật thì ít mà cảm tính thì nhiều.

        P/S: NCQT có trả lời rất nhanh. Cảm ơn ban biên tập.

        • Tien Duy Nguyen

          Nam Vũ đúng là ếch ngồi đáy giếng và thành kiến.

          • Nam Vu

            @ Tien Duy: okay. ai đó ở ngoài giếng thấy trời cao đất rộng thế nào thì kể cho ếch nghe thêm đi, chứ nói một câu ất ơ như vậy làm gì.

          • Tien Duy Nguyen

            @Nam Vũ: Nói thế để bạn tự mà tìm hiểu về trình độ hiểu biết của mình. Vừa nông cạn vừa nói bừa, lại còn mang tính xúc phạm với những nhìn nhận phiếm diện.
            Nông cạn là vì nếu bạn nhận theo thuyết tiến hóa thì xin mời bạn vào sở thú để chăm sóc cho những con Khỉ, vì đó là dòng giống ông tổ của bạn, mà làm người hãy nhớ về cuội nguồn.
            Bản thân bạn cũng đang được hưởng ngày nghỉ chủ nhật (như sách sáng thế), rồi lịch dương lịch (năm 0 là mốc chúa Jesus ra đời), bản thân bạn cũng đang theo hoặc sử dụng.
            Bộ luật đầu tiên của loài người là Hammurabi được dựa trên kinh thánh làm cơ sở chính. Cũng là lý giải tôn giáo có trước nhà nước. Nhìn chung sự hiểu biết của bạn có giới hạn nên ko nên nói nhiều.

          • Nam Vu

            ok. mình nông cạn. Sorry nhé.

            Với hiểu biết còn nông cạn (thật như vậy, không hề mỉa mai gì đâu nhé) của mình, thì khỉ không phải là tổ tiên của loài người. 2 loài là anh em bà con. Các nhà khoa học đã phân tích và thấy người cùng với chimpanzee (hình như dịch là dã nhân) có hệ gene gần nhau nhất (đâu khoảng 97% tương đồng). Khỉ thì là bà con xa hơn nữa. Nhớ về cội nguồn thì chúng ta chỉ cần nhớ mình là người Việt Nam thôi, còn xa xôi hơn nữa thì biết đến chừng nào mới là giới hạn, vì sinh vật trên trái đất này đã tiến hóa từ hàng triệu năm, từ sv đơn bào lên đa bào, từ cá thành lưỡng cư, rồi bò sát, chim, đv có vú).

            TDuy không chấp nhận thuyết tiến hóa, vậy bạn có đi học trường phổ thông không? Hồi xưa mình học PT đã học cái đó, nói chung không hiểu lắm và cũng không quan tâm. Giờ rảnh mới đọc nè. Đọc mấy sách sinh học của PT thì nặng phần toán lắm, không vào đầu được. Chỉ đọc sách của Dawkins với Jerry Coyne. TDuy muốn phản bác thì đọc Why Evolution is true của Jerry Coyne xem sao. Ngày xưa TDuy học PT, vậy môn sinh học làm sao bạn qua được?

            Bạn nói mình được hưởng ngày CN nghỉ ngơi là nhờ Chúa. Thank God. Cty mình được nghỉ cả ngày T7. Cảm ơn chính phủ và lãnh đạo cty. VN thống nhất nghỉ ngày 30/4. Cảm ơn QĐ ND anh hùng. Mùng 10 tháng 3 âm lịch được nghỉ đó, bạn có cảm ơn các vua Hùng không? Hễ được nghỉ thì nên cảm ơn. Đồng ý với TDuy ở ý này. Chỉ có điều nếu CN mà không phải đến nhà thờ nữa thì mình cảm ơn Chúa lắm lắm.

            Nhân nói cái vụ ngày Chúa nghỉ cũng hài lắm. Nói là cùng nguồn gốc tôn giáo, nhưng Do Thái thì ngày sabbath bắt đầu là tối T6 cơ. Chúa nghỉ ngơi ngày T7, nhưng Công giáo thì bảo là đến CN mới nghỉ vì T2 là “ngày đầu tuần”.

            Chuyện dương lịch chúng ta đang dùng, thì có thuận lợi là cả thế giới này được “synchronized” với nhau, mọi thứ liên hệ, tính toán thời gian, công việc nhờ vậy đều thuận tiện. Đồng ý chuyện đó. Dương lịch được chấp thuận ở toàn cầu lý do lớn là sự xâm chiếm thuộc địa của các nước phương Tây theo TC Giáo. Ngoài dương lịch ra, còn đủ các kiểu lịch của mỗi khu vực, lấy cơ sở khác nhau, như Phật lịch thì lấy từ thời Thích Ca, lịch Hồi giáo thì lấy từ thời Mohamed, hình như gần nhất là lịch gì của mấy anh Bắc Triều Tiên lấy ngày sinh của ông Kim Nhật Thành làm mốc thì phải. Hài ghê gớm luôn. Dương lịch thì ta lúc đầu là bị ép dùng, sau xài quen thấy ổn, nhiều điều thuận lợi; nhưng phải nhớ quá khứ ta là thuộc địa của họ, có cái tiến bộ nhận được, nhưng cũng có đau thương, phải trả giá để độc lập. Jesus đâu có liên quan gì ở đây mà bạn nói phải cảm ơn ổng.

            TDuy nói đến Hammurabi, vụ này mình chưa tìm hiểu, nhưng tôn giáo có trước nhà nước là sao? là giờ phải tôn trọng tôn giáo vì nó là nguồn gốc? Hơi khó đó, biết bao nhiêu tôn giáo trên đời, và tôn giáo thì rất hay phủ định lẫn nhau, biết tôn trọng cái nào? TC Giáo thoát thai từ Do Thái, và biết bao thế kỷ qua luôn rủa xả người Do Thái vì lý do tôn giáo (rủa xả là còn nhẹ lắm so với thực tế đó).

            Nhưng thôi, sự hiểu biết của mình còn có hạn, nên mình dừng ở đây để đọc tiếp cuốn Genome của Matt Ridley. Hy vọng bạn đã đọc, và nếu không thì ngày nào đó sẽ đọc.

          • Nam Vu

            Hi TDuy. Vụ Hammurabi đó, bạn tìm hiểu ở đâu? Mình chỉ biết anh google, được ảnh chỉ cho biết Hammurabi là vua xứ Babylon và thời đại của ông này là khoảng 1700 năm trước CN, ước khoảng 300 năm trước thời của chú Moses. Mà chú Moses lại là người có sức khỏe vô song, một mình bên nguyên tảng đá ghi 10 điều răn của Chúa từ núi xuống. Bạn nói Hammurabi dựa vào kinh thánh để viết luật, là căn cứ ở đâu vậy, khi Hammurabi có trước? Không lẽ Chúa hiện ra trước Hammurabi và mạc khải cho vua về lề luật? Chưa nói luật Hammurabi có vài trăm điều, quy định cụ thể. Còn chú Moses chỉ có 10 điều ngắn cũn cỡn.

      • Thành Công

        Nếu nói như NCQT thì tôi cũng có thể viết một bài đề nghị đưa “Cô giáo Thảo” vào nghiên cứu, giảng dạy vì những chi tiết xúc động về tình cảm thầy trò, tình bạn thắm thiết, những mưu đồ và cạm bẫy cuộc đời. Để đánh giá tác phẩm, bạn phải đánh giá toàn cục chứ ko phải chỉ nhắm vào những điểm hay ho tốt đẹp mà phớt lờ những điều xấu xa kinh tởm trong tác phẩm đó được.

    • Đạo cặtholic.

      Nếu nói là nghiên cứu kinh thánh, thì đó là một sự lãng phí thì-giờ, vì kinh-thánh là những chuyện tào lao, nói xàm , thì tại sao chúng ta lại phải nghiên-cứu chứ ? Có ai đi nghiên cứu làm sao cho mọi người đừng có ỉa, đái nữa, đễ không còn mùi hôi, thối ở mặt đất nầy nữa không ? Có ai đi đi nghiên cứu làm cách nào cho cức đừng thành giòi không ? Chuyện kinh thánh tào lao? Cầu tiêu thối nghiên cứu làm gì cái đạo cặtholic chó ỉa chứ ??

  • Hoàng Liên

    Về việc tác giả cho rằng, Kinh Thánh không chỉ nặng nề phần tôn giáo, mà còn có nhiều kiến thức khác, tôi đồng ý phần nào.

    Tuy nhiên, việc đề nghị phổ biến Kinh Thánh là không nên. Tác giả nghĩ sao nếu bên Phật giáo cũng muốn đưa đạo Phật vào giảng dạy nghiên cứu trong trường học. Rồi đạo Hồi. Rồi các tôn giáo khác nữa?

  • Bùi Dũng

    Bài viết rất hay, cho người đọc cái nhìn toàn cảnh về Bible, mình cũng thích các tên gọi gốc của Kinh Thánh hơn. Hiện tại mình đang đọc Kinh Thánh và ở nhà có hơn 10 cuốn Kinh Thánh, cả Cựu và Tân Ước, Tiếng Anh và Tiếng Việt. Nếu tác giả muốn tham khảo thêm, mình có thể hỗ trợ. Mình không theo Kito Giáo, hay đến nhà thờ nào, mình đọc và được giảng bởi những người cùng quan tâm! Nhưng đúng là, những điều trong sách Kinh Thánh được áp dụng sai lệch trong cuộc sống, theo mục đích cá nhân nhiều!
    Còn với các bạn muốn tìm đọc, các bạn có thể tìm phiên bản của cuốn King James Version 1769, được dịch sang Tiếng Việt – ngôn ngữ phần nào dễ hiểu hơn!
    Mới đây mình cũng mới mua được cuốn Câu chuyện Kinh THánh bằng hình ảnh, sách mới và rất thú vị!

    • TuKhuyen

      Anh Bùi Dũng có thể cho em mượn một cuốn Kinh Thánh để đọc không? Em đang tìm bản in Kinh Thánh mà chưa biết tìm ở đâu.

      • Dung Bui

        ok em, em ở đâu? Anh ở Linh Đàm, làm việc ở Nguyễn Chí Thanh em nhé

        • TuKhuyen

          Cảm ơn anh! vậy là anh ở Hà Nội, em hiện tại lại đang ở TPHCM.
          Chắc để một dịp khác vậy. Em đang đọc King James II version download được ở trên mạng, nhưng mà không có hiểu lắm. Không chỉ nội dung mà đôi khi cả cách dùng từ.

          • Quoc Vương

            Bạn có để đến nhà sách Khám Phá trên đường Phan Đăng Lưu để mua Kinh Thánh nhé! Nhà sách khám phá bên cạnh HSBC, đối diện bên phải cứu hỏa phú nhuận! Nếu cần có thể liên hệ mình, mình sẽ tặng cho 1 cuốn! 0909999675

    • Ta dao Cato Vietnam

      Nếu nói là nghiên cứu kinh thánh, thì đó là một sự lãng phí thì-giờ, vì kinh-thánh là những chuyện tào lao, nói xàm , thì tại sao chúng ta lại phải nghiên-cứu chứ ? Có ai đi nghiên cứu làm sao cho mọi người đừng có ỉa, đái nữa, đễ không còn mùi hôi, thối ở mặt đất nầy nữa không ? Có ai đi đi nghiên cứu làm cách nào cho cức đừng thành giòi không ? Chuyện kinh thánh tào lao? Cầu tiêu thối, nghiên cứu làm gì cái đạo cặtholic chó ỉa chứ ?

  • Đạo cặtholic.

    Linh-mục Nguyễn Minh Hiền : Chuyện nhỏ xíu – so với những chuyện khác bị ém.
    – Khi báo Vietcatholic đăng tin chuyện LM : NMH bị ra tòa liên bang vì trốn thuế, người ta bắt đầu suy-nghĩ. Từ xưa nay bao nhiêu núi tội cả ngàn năm bị che giấu, ai đem ra nói thì gọi là “đánh phá”. Lâu ngày cũng mang mặc cảm có “thói quen che đậy”. May quá, lần này mới có được chuyện nhỏ hơn “những chuyện kia” rất nhiều, bèn nhanh chóng mang ra đăng để ra vẻ Giáo Hội ta đây cũng “phân minh” lắm, sau đó sẽ vỡ ra những trò bịp đời với thiên-hạ.
    – Về chuyện ” Nguyễn minh Hiền như trong nguồn tin ? Được đăng sôi nổi, đối với lịch sử ô nhục, phát động chiến tranh diệt chủng nhân loại, mua bán nô lệ, dâm đãng, loạn luân, hối lộ, mua bán chức tước, thù hận đến độ moi tử thi người chết ra khỏi huyệt mộ để trả thù v.v… của giáo phiệt thành Rom là không có nghĩa lý gì hết, nếu chúng ta so sánh về “Cách làm tiền của Vatican” mà “thành quả” về khối lượng vàng-bạc … họ phải sai các tu sĩ ở đó dùng bồ cào gom thành từng đống tại đến “thánh Phê-rô” – Hãy vào Google và đánh Subject “Cách Làm Tiền Của Vatican” thì nó sẽ hiện ra.
    ( Nguyen Minh Hien Rev.: Story tiny – compared with other things with you.
    – When posting VietCatholic newspaper story LM: NMH with the federal court for tax fraud, people began to think. How much of this ancient mountain from sin hidden for thousands of years, who brought to speak is called “raiding”. Also came inferiority long day with “cloaking habit”. Fortunately, this time there was something new smaller “other things” a lot, and they quickly brought posted to the Church seems to me also “quibble” well, then break off the bluff, with natural life lower.
    – As to “Nguyen Minh Hien as the source? Posted exciting, for historical infamy, waging war genocide, slave trade, lustful, incestuous, bribery, purchasing officers deprivation, hostility to which each corpse dead from the grave to avenge etc .. of Catholic corporatism of Rom is no sense at all, if we compare the “How to make money from the Vatican,” but “the fruit “in terms of volume of gold and silver … they wrong in that the monks used the advertisement shall include in heaps in to” St. Peter “- Go to Google and type Subject” How to Make Money Of The Vatican, “it will appear.)

  • Đạo cặtholic.

    – Tao đã nói rất nhiều lần với lũ chó linh-mục, lũ chó con chiên, cùng thằng chó francis ở vatican của tà-đạo catô (Catholic) tụi bây rồi ! Thằng chó Jonh Paul II (chết rồi) đã nhiều lần xin lổi với nhân-loại : 7 núi tội đồ của tà-đạo cặtholic, trong đó có tội diệt chùng nước Do-thái, hàng chục nước ở Trung-đông, Bắc-phi châu và Âu-châu thời trung-cổ, cùng tàn sát đạo Hồi v..v.. Số người chết lên đến hằng trăm triệu (theo Giao-điễm tra-khảo và nghiên-cứu, số người chết tổng-cộn…g lên tới 250 triệu người là ít nhất, của thời thập-tự-quân hoành-hành), thật là Trời không dung, đất không tha cho cái tà-giáo cặtholic nầy .?
    – Dầu cho tui bây có thành-lập bao nhiêu nhóm Hội-doàn hay bao nhiêu tổ-chức ma-giáo, tà-đạo, giống như cái đạo-tà catholic của lủ bây . Thì cũng không gạt ai được nữa , đừng mong mọi người sẽ đóng góp tiền-bạc , của-cải , rồi tụi bay thâu-tóm bỏ túi riêng, mà mỗi ngày dùng tiền đó đi đỉ-điếm, ăn chơi , trác táng, hút chích !
    – Tụi tà-đạo cặtholic ti-tiện của lủ bây , cũng đừng ngồi đó mơ-mộng , mong cho bọn tàu-chệt đem quân đánh qua biên-giới, hay ngóng-cổ chó trông bọn Pháp trỡ lại, đặng rồi bây dở trò ” đục nước , béo cò ”
    – Một chế-độ tà-đạo catô của 2 thằng chó : diệm, nhu , sẽ hình-thành và ngọa-ngọe trỡ lại !..
    – Trận chiến tới đây, Vatican của tà đạo catô lủ bây, cũng sẻ bị ăn bom , bom nguyên-tử từ IS , từ các nước Hồi-giáo Trung-đông ? Từ sự trã thù của Do-thái. Lũ bây tưởng có cơ hội hoặc thừa cơ-hội : nước đục thả câu ! Mà trỡ lại thời kỳ mồ ma chó diệm à !..
    – Nằm đó mà chửi- bới chán-chường, rồi về nhà bóc cứt nhét vô họng những thằng cha chó, đẻ ra bây, cho nó ăn cho no , thì còn có lợi hơn lũ bây lên NCQT mà sủa như loài chó, giống như thằng chó đẻ pope-francis ở động đỉ vatican hiện nay !.

  • Thằng chó đẻ francis.

    ” Ngô-đình-Diệm ! thằng đại gian-ác .”
    ( Trích ra từ “Vietnam, why did we go,” By Avro Manhattan).
    Chủ-thuyết ưa thích của Diệm là chủ thuyết của các Giáo Hoàng Leo XIII, Pius XI và Pius XII, tất cả các vị này đều tuyên bố, một quốc gia Ca-tô kiểu mẫu phải tiêu diệt tất cả những cái gì không phải Ca-tô.
    – (Diem’s favorite tenets were those of Pope Leo XIII, Pope Pius XI and Pope Pius XII, who had all declared how the model Catholic state must eliminate all that was not Catholic. Page 84).
    “Bất cứ cái gì và bất cứ ai không phù-hợp hay không thần phục đạo Ca-tô đều bị triệt hạ hết sức dã man, bằng bắt bớ, hãm hại, trại tập trung và tử hình”.
    – (Anything and anyone not conforming or submitting to Catholicism was to be ruthlessly detroyed via arrest, perseecution, concentration camps and executions. Page 126).
    “Trong thời kỳ khủng bố ấy – từ năm 1955 đến 1960 – ít nhất có 24.000 người bị đánh đập có thương tích, 80.000 người bị xử tử, hay bị giết chết, 275.000 người bị bắt giữ, điều tra, bị tra tấn hoặc không và khoảng 500.000 bị đưa vào trại tập trung hay trại giam.” Chết dần mòn.
    – (During this period of terror- that is from 1955 to 1960 – at least 24,000 were wounded, 80,000 people were executed or otherwise murdered, 275,000 had been detained, interrogated with or without physical torture, and about 500,000 were sent to concentration or detention camps. Dying .Page 89)

  • thằng Huế chó .

    2 ngày trước
    ” Ngô-đình-Diệm ! thằng đại gian-ác .”
    ( Trích ra từ “Vietnam, why did we go,” By Avro Manhattan).
    Chủ-thuyết ưa thích của Diệm là chủ thuyết của các Giáo Hoàng Leo XIII, Pius XI và Pius XII, tất cả các vị này đều tuyên bố, một quốc gia Ca-tô kiểu mẫu phải tiêu diệt tất cả những cái gì không phải Ca-tô.
    – (Diem’s favorite tenets were those of Pope Leo XIII, Pope Pius XI and Pope Pius XII, who had all declared how the model Catholic state must eliminate all that was not Catholic. Page 84).
    “Bất cứ cái gì và bất cứ ai không phù-hợp hay không thần phục đạo Ca-tô đều bị triệt hạ hết sức dã man, bằng bắt bớ, hãm hại, trại tập trung và tử hình”
    – (Anything and anyone not conforming or submitting to Catholicism was to be ruthlessly detroyed via arrest, perseecution, concentration camps and executions. Page 126).
    “Trong thời kỳ khủng bố ấy – từ năm 1955 đến 1960 – ít nhất có 24.000 người bị đánh đập có thương tích, 80.000 người bị xử tử, hay bị giết chết, 275.000 người bị bắt giữ, điều tra, bị tra tấn hoặc không và khoảng 500.000 bị đưa vào trại tập trung hay trại giam.” Và chết dần mòn đến hết, tại vì không chịu theo ác-đạo catholic , vatican.
    – (During this period of terror- that is from 1955 to 1960 – at least 24,000 were wounded, 80,000 people were executed or otherwise murdered, 275,000 had been detained, interrogated with or without physical torture, and about 500,000 were sent to concentration or detention camps. And dying until, at for not follow evil-catholic religion, vatican.

  • Hãy xem mới biết đâu là nguồn gốc nhân loại. Cách đây gần 5000 năm Vua Hùng đã biết thờ Trời, phải nói Đồng Bào Bách Việt Văn Lang lúc đó là văn minh bậc nhất không thể chối cãi mà chưa một lịch sử văn hóa nào qua, phải trải qua 2500 năm sau Phật Giáo, Thiên Chúa mới xuất hiện.

    http://caoducthangqn.blogspot.com

    • Ngoc Tien Phan

      Thực ra người ta quy ước năm Chúa Jesus sinh ra làm mốc năm thứ 1 chứ không phải con người trước đó chưa nhận biết Thiên Chúa. bằng chứng là sách Cựu Ước được ghi trước Chúa Jesus sinh ra và là tiên tri cho việc Chúa Giáng trần. Còn về lịch sử dân tộc thì chưa thuyết phục lắm, 18 đời vua hùng kéo dài 2622 năm thì mỗi đời trung bình là hơn 145 năm. Vậy thời đó mấy ông ăn gì mà sống lâu vậy? chắc do ăn rau củ không có hóa chất!
      Nếu có cơ hội tìm hiểu cựu ước bạn sẽ có suy nghĩ khác, chúc bạn mở ra chân trời mới

      • Đọc cái này nhé bạn thì bạn sẽ rõ như thế nào.

        http://caoducthangqn.blogspot.com/2015/09/oi-loi-nhan-nhu-ve-truyen-thong-rong.html

      • Bạn hãy đọc cái này sẽ hiểu rõ lịch sử Vua Hùng ta có bao nhiêu đời. Niên đại, ngày giờ. Mong bạn nghiên cứu lịch sử dân tộc một cái nhìn thấu đáo hơn.

        http://caoducthangqn.blogspot.com/2015/09/oi-loi-nhan-nhu-ve-truyen-thong-rong.html

        • Tien Duy Nguyen

          Phần ngoại sử Việt Nam không đúng đâu: Làm gì có chuyện Âu Cơ đẻ trăm trứng. Xem sử bên Tàu gách sang thôi. Nên nhớ ông Kinh Dương vương – Gọi là Vua Hùng đầu tiên là con của ông Đế Minh và cháu 3 đời ông Thần Nông thời tam hoàng ngũ Đế (bên Tàu). Bạn Thăng Cao Đức cần nghiên cứu kỹ trước khi nói.

          • Bạn đã đọc cái này chưa mà bạn nói nghiên cứu kỹ khi nói. Nếu chưa đọc thì đứng nói như thế nhé. Đọc đi rồi hãy phê phán người khác.

            http://caoducthangqn.blogspot.com

          • Tien Duy Nguyen

            @ Thăng Cao Đức. Cách câu View rẻ tiền! Sinh ra cái đầu để mà suy nghĩ. Bạn tự muốn nhận làm con cháu thần dân bên Tàu ah? Hay muốn tự Hán hóa. Lạc Long Quân (Sùng Lãm) là con của Kinh Dương Vương, ông này con của Đế Minh (Tàu), cháu 3 đời Thần Nông (bên Tàu). Đây là phần ngoại sử tức là ko có trong sử chép, không chính thống, không có cơ sở. Mình lấy biểu tượng con Rồng Cháu Tiên là vì: Rồng là biểu trưng dũng mãnh, trí tuê; Tiên là từ tâm, lòng tốt hay nhân từ. Đó là 2 đức tính của dân tộc, chứ không phải là con Rồng, Tiên thật. Bạn cần tìm hiểu và chịu khó suy nghĩ trước khi muốn cao luận.

          • Xin lỗi bạn mình không phải câu view rẻ tiền như bạn nói nhé. Còn bạn nói không có thì những gì mình đưa lên đây lấy ở đâu ra. Bạn thử viết 1 trong những gì mình đưa lên đây rồi hãy nói nhé. Bạn đọc trong Blog của mình có cái nào nói là của Tàu không. Còn chưa đọc qua thì hãy im lặng ngồi qua 1 bên để những ngưới có tâm huyết với truyền thống 5000 năm của dân tộc.

            http://caoducthangqn.blogspot.com/2015/09/oi-loi-nhan-nhu-ve-truyen-thong-rong.html

            http://caoducthangqn.blogspot.com/2015/09/lich-su-thanh-giong-quyen-1.html

          • Đức Nguyễn

            Cho hỏi Tien Duy Nguyen, các nhân vật trong huyền sử như Thần Nông, Nữ Oa là của bên Tàu hồi nào vậy? Hay đây là văn hóa của cộng đồng Bách Việt bị sao chép, cắt ghép vào sử của Tàu?

            Xem lại ngay cái tên gọi xem nó có “thuần Việt” không hay mang phong cách của Tàu? Nếu theo đúng cách gọi của Tàu thì phải là “Nông Thần”, “Oa Nữ” nhé.

            Chuyện đẻ trăm trứng chỉ là một hình thức tạo câu chuyện truyền miệng, hoặc nó có thể là một nghi lễ, nghi thức cổ xưa nào đó từ một tộc người khiến cho trẻ con khi sinh ra được để trong một cái vỏ/ổ giống quả trứng chẳng hạn. Đừng dùng ý chí chủ quan thái quá mà cho rằng cái này không thật cái kia không thật

            Tìm hiểu kỹ càng trước khi post.

      • Đức Nguyễn

        18 đời vua Hùng kéo dài 2622 năm: Ở đây “đời vua Hùng” nếu bạn tìm hiểu kỹ hơn cổ sử thì sẽ biết đó là 18 dòng vua Hùng, mỗi dòng có nhiều ông vua Hùng cai trị các bộ tộc, do vậy mới kéo dài từng đó năm.

        Khi thấy nghi vấn thì phải tìm hiểu rốt ráo, đừng chỉ đặt ra nghi vấn rồi để đó. Nếu bạn tìm hiểu Cựu Ước mà chưa trang bị được tư duy này thì cũng phí đấy.
        Chúc bạn vui vẻ

        • Xuân Đăng

          Kà kà. nhầm rồi, thời Vua Hùng, người ta sống đến hằng trăm tuổi bạn à. 18 ông vua chứ không phải 18 dòng vua đâu bạn. cái này không ai nghiên cứu ra đâu. ĐỌc Kinh Thánh mới thấy được. Các vua HÙng dạy thờ trời như thế nào bạn có biết không? xin thưa, việc thờ trời thời vua Hùng, na ná như Kinh Thánh đó bạn ạ. Chẳng qua do 1000 năm bị lai tạp với Tàu, văn hóa ta bị đồng hóa nặng nề với Tàu, nên truyền thống ta đậm chất Tàu hơn nữa thêm lối giáo dục cộng sản thiếu trí hiểu bài trừ Kinh Thánh,…nên ngày nay ta chả hiểu gì về vua Hùng cả bạn à.

          • Thuy Nguyen

            Ta chả hiểu gì về vua Hùng bởi ta không có Hàn Lâm Viện và khoa khảo cổ của ta quá èo uột, chỉ dựa vào nước ngoài. Tôi đồng ý với Xuân Đăng ở điểm: vua Hùng đã có thờ Trời. Tuy nhiên, sau này nhà Hán tiêu diệt nguồn gốc văn hóa Việt, cái gì của mình thì cũng bị cho là của Tàu nốt luôn.

          • Xuân Đăng

            Khảo cổ và Hàn Lâm viện cũng chả tìm ra được đâu.
            1/ sự tính toán, đo đạc về các cổ vật, cổ tích không hẳn tuyệt đối, sự sai lệch có thể đến 1000 năm là bình thường. thậm chí hàng chục triệu, hàng tỉ năm. (thực chất thì con người tồn tại lại cách đây chỉ có khoảng 4500 năm thôi (sau Đại Hồng Thủy), mà chao ôi, khảo cổ kiểu gì lên đến 7000 năm TCN.)
            2/ các nhà sử xưa cố muốn nặn nên một dân tộc Việt anh em với Trung Quốc, và song song cùng tồn tại một thời, nhưng họ không biết rằng dòng người Việt cổ chúng ta không phải từ phương Bắc xuống, mà từ phía Nam Á sang. Đến thời Bắc thuộc, chúng ta mới có người phương Bắc ở cùng. (điều này phải nắm được các loại hệ ngôn ngữ thế giới mới biết được)
            3/ Thêm một điều nữa, nước ta 1000 năm Bắc Thuộc, 100 năm Tây đô hộ => điều ấy chứng tỏ chúng ta thuộc dòng dõi của Ca-na-an. VÌ theo Kinh Thánh, dòng dõi của Ca-na-an sẽ làm tôi cho dòng dõi của Gia-phết (người Tây) và dòng Sem (rất có thể người Tàu là một nhánh của Sem).
            => Những điều trên đủ chứng minh chả có Hàn Lâm Viện, khảo cổ gia nào của chúng ta có thể hiểu được, nếu không thoát ra khỏi cái suy nghĩ vớ vẩn của các sử gia Việt xưa, và cái cách tính tuổi cổ tích, cổ vật sai lầm.

    • Thuy Nguyen

      Bạn ạ, 5000 năm thì không là gì so với sự phát triển của loài người. Theo khảo cổ học thì loài khỉ bắt đầu đổi từ leo cây sang đi bộ dưới đất bằng 2 chân khoảng 6 triệu năm trước Công Nguyên. Từ 6 triệu năm tới khoảng 2 triệu năm trước CN, loài khỉ đi bằng 2 chân bắt đầu tiến hóa thành loài người. Vậy nguồn gốc nhân loại có từ lâu trước cả thời văn hóa Hòa Bình (5,000 năm trước CN), và trước thời Bách Việt của Vua Hùng (khoảng 3,000 trước CN). Thiên Chúa Giáo, nếu tính từ thời nhân vật Jesus Christ xuất hiện thì sau thời Vua Hùng gần 3,000 năm. Kinh Thánh không chỉ nói về thời nhân vật Jesus này xuất hiện. Kinh Thánh đúng hơn mô tả lại lịch sử của dân tộc Do Thái, trong đó có cả huyền sử, giống như Huyền Sử Vua Hùng của mình vậy. Những Huyền Sử này, trong 1 thời gian dài bị người ta coi như những câu chuyện giả tưởng hay những suy nghĩ mang tính mê tín dị đoan của người xưa – khi khoa học chưa ra đời và phát triển. Sau này, với sự đóng góp của khoa khảo cổ học cùng với ánh sáng của khoa học hiện đại, người ta bắt đầu xem xét 1 cách nghiêm túc những câu chuyện trong Huyền Sử. Nhờ sự đối chiếu các niên đại, người ta khám phá ra nhiều điều lý thú trong những câu chuyện Huyền Sử. Ví dụ trong Huyền Sử VN, 18 đời vua Hùng là có thật. Chuyện Chử Đồng Tử nói lên văn hóa Mẫu Hệ của người Việt. Nó cũng nêu lên 1 yếu tố quan trọng trong văn hóa Việt: chuyện thờ Cúng, phép thuật đã có trong văn hóa tộc Việt trước khi nhà Hán sang đô hộ. Như vậy chưa chắc người Việt bị ảnh hưởng bởi tộc Hán (dù bị tộc Hán đô hộ), mà có thể tộc Hán đã đem hết văn minh tộc Việt về Tàu, và xóa bỏ nguồn gốc thật của nó (vì Tần Thủy Hoàng đã ra lệnh đốt hết sách vở của tất cả dân tộc khác). Tương tự vậy, những câu chuyện trong Sáng Thế Ký (quyền đầu của Kinh Thánh), mô tả quan niệm và niềm tin của người Do Thái cổ về nguồn gốc vũ trụ và con người. Sáng Thế Ký không phải ra đời vào Công Nguyên 1 (thời điểm nhân vật Jesus xuất hiện). Người ta không biết rõ chính xác Sáng Thế Ký ra đời năm nào. Chỉ biết thời điểm Moses dẫn dân Do Thái ra khỏi Ai Cập là khoản 1400 trước CN. Cho nên có thể Sáng Thế Ký ra đời khoảng thời gian này. Tới ngày nay các nhà nghiên cứu Kinh Thánh tiếp tục tìm hiểu để đối chứng xem những sự kiện mô tả trong những thời kỳ trong Kinh Thánh liên quan như thế nào tới lịch sử thật của các dân tộc trong vùng (trong đó có dân tộc Do Thái). Vì vậy Kinh Thánh có tầm vóc chung của nhân loại. Không có nghĩa là dân tôc Do Thái hay dân tôc nào đó trong Kinh Thánh là nguồn gốc của nhân loại.

      • Ý mình muốn nói là dân tộc Việt Nam có nguồn gốc lâu đời như thế. Cách đây 5000 năm các đời Vua Hùng đã biết Thờ Trời rồi thì phải nói một dân tộc rất văn minh. À mình cũng xin đính chính một chút là Vua Hùng có 41 đời. Chia ra là thượng Hùng Vương và hạ Hùng Vương. Thượng Hùng Vương có 23 đời. Hạ Hùng Vương có 18 đời. Còn tại sao mình nói có 41 đời Hùng Vương thì từ từ mình sẽ nói sau.
        Bạn có thể xem ở đây những giá trị văn hóa thời dựng nước.
        http://caoducthangqn.blogspot.com
        Đây là công sức mình muốn khơi dậy truyền thống văn hóa mà bấy lâu nay bị thất truyền một phần và bị Trung Quốc đô hộ họ đã xóa sạch những gì nói về văn hóa truyền thống ông cha ta. Mình mong rằng bạn hiểu cho tâm tư của mình. Chúa bạn thành công và góp nhiều tiếng nói cho đất nước cũng như phát huy truyền thống bản sắc 5000 năm hào hùng của dân tộc ta.

        • Thuy Nguyen

          Là 1 người sống xa Quê Hương, càng hấp thu văn minh Tây Phương thì mình càng trân quý những gì Cha Ông mình đã để lại cho con cháu. Mình rất tự hào với nền văn minh cổ của người Việt. Có lần trong 1 lớp ở trường Đại Học, học về lịch sử các nước Đông Nam Á, có VN, cô giáo đặt câu hỏi cho các học sinh thảo luận là: “Tại sao VN bị Trung Quốc đô hộ cả ngàn năm mà không bị đồng hóa?” Tụi sinh viên các nước thảo luận sôi nổi. Cô giáo đặt ra 1 câu hỏi khác: “Tại sao Hai Bà Trưng khởi nghĩa sau khi chồng bà Trưng qua đời?” Thật là lý thú. Từ trong lớp sử này, mình mới biết tới văn hóa Hòa Bình. Theo 1 số nhà khảo cổ, cách đây không lâu, người ta khai quật ra những dụng cụ bằng đồng ở trong 1 tỉnh của Trung Quốc ngày nay. Sau khi nghiên cứu, các nhà khảo cổ xác định đó là những di vật có từ thời văn hóa Hòa Bình của VN. Văn hóa Hòa Bình là tên gọi đặt theo địa danh 1 vùng thuộc miền Bắc Viêt Nam. Nền văn hóa này xuất phát từ Việt Nam, có trên 5,000 năm lịch sử. Từ đó giả thuyết cho rằng người TQ đã đem những sản phẩm bằng đồng của VN về TQ. Có nghĩa văn minh VN có trên 5,000 năm. Có nghĩa 18 đời Vua Hùng kéo dài khoảng 2,800 năm là có thật. Và theo tôi, chỉ có như thế mới giải thích được phần nào câu hỏi tại sao VN không bị TQ đồng hóa dù bị 1,000 năm đô hộ. Bởi vì chỉ có khi 1 dân tộc có giá trị văn hóa lâu đời như 1 cây đại thụ bám rễ sâu vào trong lòng đất mẹ như vậy, thì nó mới chịu đựng được bão táp phong ba. Chứ nếu thời Vua Hùng chỉ là giả sử, chỉ kéo dài khoảng 500 năm như 1 số học giả VN nhận xét, thì nền văn hóa VN không thể chống nổi văn minh nhà Hán.
          Cảm ơn bạn Thang Cao Duc đã chia sẽ hiểu biết và tâm tình của mình về văn hóa dân tộc. Mình mong sao càng hiểu về văn hóa dân tộc, con người VN mình càng biết yêu thương và đoàn kết với nhau. Kính chúc bạn vui.

          • Mình cũng chúc bạn gặp nhiều thành công trong cuộc sống và hãy đêm tất cả những hiểu biết mà bạn có được. Hãy góp tiếng nói của mình quảng bá truyền thống văn hóa của ông cha. Cảm ơn bạn còn nghĩ đến Ông Cha ta không phải là một truyền thuyết. Sự độc lập của nước Văn lang kéo dài 2622 năm+79 năm dựng nước Quốc Tổ Hùng Vương=2701 năm một đất nước độc lập lâu dài như thế thì sự trị quốc lúc đó không phải đơn giản. Cho nên mình cảm thấy rất tự hào về Ông Cha ta. Chắc cơ duyên của tạo hóa và Quốc Tổ hiển linh mà mình nghe được câu chuyện cuộc đời dựng nước Văn lăng của Quốc Tổ Vua Hùng . Câu chuyện đó mình đang soạn thảo để đưa lên trang Blog. Nếu bạn muốn xem Quốc Tổ Hùng Vương dựng nước Văn Lang như thế nào thì mình có thể gởi cho bạn xem trước. Bạn hãy để địa chỉ Gmail mình sẽ gởi cho bạn.

  • Thuy Nguyen

    Gửi bạn,
    Xin cho tôi có vài lời góp ý nhỏ và vắn tắt về bài viết này:
    Thứ nhất: Kinh Thánh = Holy Bible
    Nếu dịch chữ Bible không thì có nghĩa là “sách” hay “kinh điển” như bạn đã trình bày. Nhưng dịch có chữ “Holy” thì phải dịch chính xác là “Sách Thánh”.
    Thứ hai: các nhà truyền giáo Bồ Đào Nha tới trước, kế sau là Tây Ban Nha, Pháp, v.v… vào VN. Họ dùng chữ Hán để “communicate” với người Việt. Sau họ học cách phát âm của người Việt và cải biên sang chữ Quốc Ngữ. Các nhà truyền giáo này rất uyên bác chữ nghĩa, họ rất thận trọng trong ngôn ngữ. Không thể dịch lầm tiếng Tàu được.
    Thứ ba: “Holy” đây có nghĩa là Chúa Thánh Thần (ngôi thứ Ba) trong Thiên Chúa Ba Ngôi (Trinity). Tại sao có Chúa Thánh Thần trong đây ? Bởi vì Kinh Thánh không là sách viết theo mốc lịch sử thông thường và không dạy về giáo lý Thiên Chúa Giáo. Những tác giả trong các sách trong bộ sách Kinh Thánh không rõ ràng lai lịch và không ai chứng minh là họ có mặt chứng kiến tất cả những sự kiện trình bày trong Kinh Thánh . Nếu họ chưa chắc chứng kiến thì làm sao họ biết mà ghi lại các sự kiện đó? Cho nên người ta tin rằng đó là do sự linh ứng của Chúa Thánh Thần. Cho nên mới có từ “Holy”. Vậy Holy Bible là Sách Thánh . 1 bộ sách được tin là viết ra nhờ linh ứng của Chúa Thánh Thần. Chứ không phải sách viết về thần thánh hay những giáo điều Thiên Chúa Giáo.

    Xin vài lời góp ý .

    • Xuân Đăng

      Nhầm rồi. Kinh Thánh không phải do các giáo sĩ, học giả Phương Tây dịch…mà là do Phan Khôi – một học giả uyên bác của Việt Nam thời bấy giờ dịch. Bấy giờ, ông Phan Khôi phải dựa vào Sách Kinh mà người Hán dịch, kết hợp với sách Tây (do giáo sĩ Phương Tây kết hợp với Phan Khôi) mà dịch nên Kinh Thánh ngày nay người Tin Lành dùng.
      CÒn Kinh Thánh của người CÔng Giáo thì do các Linh-mục, hồng y dịch. đặt tên là Kinh Thánh vì bắt chước Tàu thôi à.

      • Thuy Nguyen

        Bạn không hiểu tôi hết, chứ không phải tôi nhầm. Các giáo sĩ tiên khởi khi tới VN để truyền giáo, lúc bấy giờ sách vở VN dùng chữ Hán. Vì vậy những nhà truyền giáo theo chữ Hán (và cả chữ Nôm) để truyền đạt Kính Thánh cho người VN. Vào lúc đó, Kinh Thánh đã được dịch từ tiếng Hebrew (của người Do Thái) sang tiếng Latin. Các nhà truyền giáo vẫn dùng tiếng Latin để cử hành Thánh Lễ. Nhưng khi dạy Kinh Thánh cho người VN thì họ phải dịch sang tiếng Hán. Vì vậy, sau này khi bộ chữ Quốc Ngữ đã ra đời và hoàn chỉnh (chữ Quốc Ngữ cũng xuất phát từ những nhà truyền giáo – như mọi người đều biết), những tu sĩ Công Giáo VN vẫn dùng những từ ngữ ảnh hưởng bởi cách dùng từ ngữ của các giáo sĩ truyền giao Tây Phương. Nói về việc dịch Kinh Thánh, nếu có thời giờ, tôi xin chia sẻ tiếp ở những bài viết sau.

        • Thuy Nguyen

          Các mốc lịch sử:

          Thế kỷ 15: kỹ nghệ in ấn ra đời.

          Thế kỷ 16: Tin Lành ra đời. Cùng khoảng thời gian Kinh Thánh bằng tiếng Anh ra đời.

          Thế kỷ 16: Ở VN, vẫn dùng bộ KT bằng tiếng Latin.

          Đầu thế kỷ 20, Công Giáo VN có bộ KT bằng Việt ngữ đầu tiên

          1926: Tin Lành VN có KT bằng Việt Ngữ đầu tiên

          Cả Công Giáo lẫn Tin Lành ở VN có bộ Kinh Thánh Tiếng Việt đều do những học giả/giáo sĩ người Tây Phương dịch từ bản Kinh Thánh tiếng Pháp, tiếng Anh, cộng với sự hiểu biết về tiếng Hebrew, Aramic, Greek, Latin.

          Không phải bộ Kinh Thánh VN được dịch từ bộ Kinh Thánh tiếng Hán. Đây là 1 điều cần phân biệt rõ ràng. Một điều nữa, người cộng tác với các học giả Tây Phương để dịch KT của Tin Lành là cụ Phan Khôi. Cụ đã đối chứng bản chữ Hán với bản chữ Pháp trong khi cộng tác dịch thuật. Chứ không phải cụ Phan Khôi là người viết bộ KT tiếng Việt mà dịch từ tiếng Hán.

          Xin xem thêm tài liệu:

          https://vi.wikipedia.org/wiki/Kinh_Th%C3%A1nh_Ti%E1%BA%BFng_Vi%E1%BB%87t_(1926)

          http://www.liendoanconggiao.net/index.php?option=com_content&view=article&id=2632:nen-doc-ban-dich-kinh-thanh-nao&catid=128:cong-giao-tien-hanh&Itemid=558

          Lịch sử bộ KT tiếng Việt của GH Công giáo:

          http://kinhthanhchomoinguoi.org/bai-viet/16

          • Xuân Đăng

            chính xác.

          • Thuy Nguyen

            Vâng, cảm ơn bạn. Cuối cùng bạn đã hiểu mình muốn nói gì. Hy vọng vậy.

        • Xuân Đăng

          MÌnh không nói đến KT trong việc truyền giáo của người Tây. Mà mình đang nói đến 2 loại KT đang hiện hành ở VN. Một loại của Công Giáo – do giáo sĩ Công giáo Tây dịch (thì giống như bạn nói, không bàn)., một loại KT của người Tin lành dùng, là do ông Phan Khôi và 2 nhà truyền giáo nước ngoài, kết hợp với bản của Hán, mà dịch thành.

          • Thuy Nguyen

            Bạn có thể đọc lại những gì tôi viết và đọc tất cả những bài viết từ các website (link) mà tôi đã đưa ra dể hiểu rõ vấn đề hơn.

  • Thuy Nguyen

    Thêm 1 ý kiến nhỏ khác:
    Kinh Thánh mô tả những sự kiện thuộc vùng Trung Đông ngày nay. Như vậy sao lại nói “Không hiểu Kinh Thánh thì không hiểu văn minh Tây Phương” ?? Tây Phương là những nước xuất phát từ Châu Âu (kể cả Bắc Mỹ). Lời nhận xét này hơi khó hiểu.
    Văn minh Tây Phương chịu ảnh hưởng bởi hai yếu tố quan trọng: văn hóa Hy-La, và tinh thần Thiên Chúa Giáo. Vậy Thiên Chúa Giáo là 1 yếu tố quan trọng để hiểu văn minh Tây Phương. Thế nhưng tinh thần Thiên Chúa Giáo lại đặt quan trọng lên con người của nhân vật Jesus . Theo Thiên Chúa Giáo, Đức Jesus này đã mở ra 1 “Israel” mới cho mọi người, mọi dân tộc. Như thế Cựu Ước trở nên như giai đoạn sơ khai của nhân loại dọn đường cho 1 lời mời gọi mới. Vậy, tìm hiểu Kinh Thánh 1 cách đơn thuần theo khoa học thì sẽ không nắm bắt được tinh thần của Thiên Chúa Giáo . Như vậy thì làm sao hiểu được văn minh Tây Phương . Nói cách khác, chỉ trừ khi nào người ta hiểu Kinh Thánh theo Thiên Chúa Giáo thì người đó mới phần nào hiểu văn minh Tây Phương.

    • Xuân Đăng

      sai rồi…. 2 bà Nữ Hoàng bậc nhất nước Anh nói chúng một ý là Chúng tôi có được nước Anh ngày nay là nhờ vào Kinh Thánh. Niu-tơn nói: Nước Anh có hai quyển sách, một là Kinh Thánh và hai là Shakepeare, Nước Anh làm nên Shakepeare, còn Kinh Thánh làm nên nước Anh….Bắc Mỹ, thì thời kì đầu, hoàn toàn dựa trên Kinh Thánh mà sống, trên tất cả phương diện. Sau này, khi họ giàu có, tiền của vật chất nhiều, họ mới bỏ Kinh Thánh.

      • Thuy Nguyen

        Lý luận của bạn không vững vì chỉ lấy 1 ví dụ nhỏ ra để nhận định 1 vấn đề lớn, và 1 ví dụ nhỏ đó cũng không được bạn hiểu đúng. Nước Anh là nước tin theo Tin Lành. Vì vậy cuốn Kinh Thánh mà bà Nữ Hoàng nói, dĩ nhiên phải hiểu theo tinh thần của Tin Lành – là 1 chi nhánh của Thiên Chúa Giáo. Vì vậy mà tôi mới nói “chỉ trừ khi người ta hiểu Kinh Thánh theo cách hiểu của Thiên Chúa Giáo thì người đó mới phần nào văn minh Tây Phương.” Kinh Thánh không làm nên nước Anh. Như đã nói nhiều lần: Kinh Thánh hiểu theo Thiên Chúa Giáo là 1 phần ảnh hưởng lên văn hóa Tây Phương. 1 phần khác chính là bắt nguồn từ văn hóa Hy-La.

        • Xuân Đăng

          La-tinh làm gì có Kinh-thánh hả bạn? Kinh-thánh (theo nghĩa hiểu ngày nay), là kinh Torah và Tamud của người Do Thái. Người La-mã (đứng đầu là hoàng đế Costantine), sau khi nhận ra tầm quan trọng của tôn giáo và niềm tin Giê-su trong việc chinh phục và cai trị thế giới, nên đã giả vờ tin theo phong-trào Giê-su (lúc này chưa có Ki-tô giáo), sau khi thành công, ông đã bắt cả đế quốc La-mã tin theo Giê-su, và đăt quốc giáo là Ki-tô. Dần dà, ông đã bỏ từ từ từ một số điều trong Kinh Thánh, và thêm thắt vài điều ông muốn vào niềm tin của người tin đạo. (Cái này phải có thời gian trình bày, một đôi lời không nói hết được). Kinh thánh từ đó lan tràn khắp đế quốc La-mã (dĩ nhiên chỉ là bằng lời nói và mỗi quốc gia chỉ có vài chục quyển, nhưng sau thời gian, số lượng chép tay cũng khá nhiều, nhiều khu dân cư cũng có Kinh-thánh, thậm chí nhà nào có người giỏi, chữ đẹp, cũng chép lấy một bản Kinh-thánh). Khi triều đại Hoàng đế La-mã yếu, Triều đại GIÁO HOÀNG lên Ngôi, La-mã chuyển thành Đế quốc La-mã thánh. Giáo hoàng khi ấy, ra sắc lệnh, tịch thu hết tất cả Kinh Thánh, và chỉ cho phép các linh mục, hồng y, giáo chủ có KT, người dân có, lưu trữ, sẽ bị xử trảm. Thời kì đen tối này kéo dài mấy trăm năm.
          Sau ấy, Martin Luther bất mãn với Giáo Hội. ông đã tách ra, và đưa Kinh Thánh đến với thế gian một lần nữa. Nhưng lúc này đã bị ảnh hưởng bởi CÔNG GIÁO, nên ông cũng chỉ cải cách có 18 điều. sau đó, một số rất ít người vẫn hằng giữ được niềm tin Kinh Thánh từ bàn đầu, thành lập nên một tổ chức nhỏ, trước sự bắt bớ của CÔNG GIÁO, và Đảng phải Kháng Cách giáo của LUTHER VÀ CANVIL, họ đã tìm đường trốn sang Mỹ (hãy tìm hiểu nguyên do của Lễ THANKS GIVING, bạn sẽ rõ hơn – VÀ NHỚ RẰNG LÚC XUÂT PHÁT HỌ CHỈ CO KHOẢNG 100 NGƯỜI) ở Mỹ, họ đã đưa Kinh Thánh lên vị trí cao nhất – VÀ CHỈ CÓ NHỮNG NGƯỜI NÀY MỚI LÀ NHỮNG NGƯỜI HOÀN TOÀN THEO KINH THÁNH.
          Nhưng ngày nay, họ đã bỏ Kinh Thánh đi rồi bạn có biết không? điều đó ứng nghiệm với KT một cách kì lạ: “Khi làm theo KT thì sẽ được chúc phước, nhung khi giàu có, khôn ngoan, lại bỏ KT.”

          • Thuy Nguyen

            Bạn ơi, bạn kể chuyện chẳng có vấn đề nào là đúng. Những gì bạn nói chỉ có thể làm người ta phì cười. Nhưng tôi không tranh cãi với bạn những vấn sai của bạn. Tôi chỉ tranh luận 2 vấn đề sai của tác giả Nguyễn Hải Hoành: Thứ nhất, Kinh Thánh VN không phải dịch từ quyển Kinh Thánh chữ Hán nào cả. Thứ hai, văn hóa Tây Phương ngày nay ảnh hưởng bởi tinh thần Thiên Chúa Giáo và văn hóa Hy-La. Không phải văn hóa Tây phương là do quyển Kinh Thánh mà ra. Tôi đã đưa ra lập luận rồi ở những message trước. Xin tóm gọn lại 1 lần nữa cho bạn dễ hiểu. Cuốn KT của Công Giáo ngày nay là do Linh Mục Công Giáo VN dịch. Cuốn xuất bản năm 1970 dịch từ bản tiếng Latin. Cuốn xuất bản năm 1976 dịch từ bản tiếng Hebrew và Greek. Tuy dịch từ những thứ tiếng này, cách hành văn và những từ ngữ dùng, 1 phần nào theo cách dùng của những bản dịch trước đây (do các giáo sĩ Tây Phương dùng). Bỏ bớt đi những từ ngữ cổ, khó hiểu hoặc dễ bị hiểu lầm với người ở VN vào thời đại này. Nhưng không thể bỏ đi hoàn toàn, dùng từ mới hoàn toàn, và càng không thể dùng từ Hán nào không hợp với tinh thần hiểu Kinh Thánh của người Công Giáo vào thời đại này. Vấn đề thứ hai, văn hóa Tây Phương. Tác giả đề cập tới văn hóa Tây phương thì phải hiểu nguồn gốc văn hóa đó. Còn bạn muốn đi sâu vào xã hội bây giờ, người ta có còn coi trọng Kinh Thánh hay không, còn theo tinh thần Kinh Thánh hay không, còn có tinh thần Thiên Chúa Giáo hay không, v.v…. lại là 1 vấn đề khác. Tôi xin tạm không bàn nó ở đây vì không muốn tranh luận dài dòng, làm loãng vấn đề.

          • Xuân Đăng

            Bạn thông cảm, văn vẻ mình từ trước giờ là vậy đó…hix…”quá giỏi văn bạn ạ”. Mong bạn đừng nhìn vào cách hành văn.

            Muốn biết đúng sai, thì phải đọc sách của họ, phải nắm được lịch sử, am thông tôn giáo và KT, chứ còn tìm hiểu bâng quơ qua người khác, qua sách của người không hiểu biết về KT và Tôn giáo..thì thật là “kẻ mù dẫn kẻ mù, cả hai đều té xuống hố”.

            Những điều mình nói về lịch sử, và tôn giáo thì đừng nói là sai bạn ạ. (Có điều chưa đầy đủ và rõ ràng thôi, vì vắn tắt) sử sách của ông Norman, Amanach Văn hóa tổng hợp, tài liệu Công Giáo, Tin Lành, Thần học (mình tuy không nhiều), nhưng cũng đủ để minh chứng đúng sai với Kinh Thánh.

          • Thuy Nguyen

            Bạn ạ, tôi tránh không khoe khoang khi tranh luận. Quan trọng là cùng bạn đọc làm rõ những gì liên quan tới 1 bài viết đưa ra. Nói thiệt, có thể bạn sẽ giận, kiến thức của bạn về mọi phương diện (tôn giáo và xã hội) đều còn rất hạn hẹp và có nhiều sai lệch. Tôi không nghĩ đó là lỗi ở bạn (hay cả ngay chính tác giả viết bài trên – cũng không phải lỗi do bạn ấy thiếu học hỏi). Tôi nghĩ lý do chính, mà cũng là lý do mà vì nó tôi mất thời giờ vào topic này để viết bài, đó là vì nền giáo dục ở VN còn nhiều sai lầm và lệch lạc trong việc giảng dạy những môn Khoa Học Xã hội. Những môn Khoa Học Tự Nhiên thì vẫn còn tạm chấp nhận. Nhưng những môn Khoa Học Xã Hội thì quá tê. Lý do là vì chính quyền không muốn người dân có tư duy khoa học và khách quan. Mới đây mình đọc thấy tin ở VN có 1 giáo viên bị đuổi vì đã khuyến khích các học sinh tìm đọc tài liệu trên Internet. Bài viết của tác giả Nguyễn Hải Hoành là 1 bài tham khảo mang tầm vóc có chiều sâu, mà vẫn còn nhiều những sai lạc. Thì huống chi bạn. Những bạn không phải Công Giáo hay Tin Lành hiểu sai về những vấn đề tôn giáo thì đã không nói. Thậm chí tới những bạn là Công Giáo vẫn còn hiểu rất mù mờ về tôn giáo của mình. Các bạn đó chỉ biết tới nhà thờ nghe Cha giảng, vậy thì cho là đủ. Ít chịu tìm hiểu tôn giáo tới nơi tới chốn. Ít khi vô trường học, theo học những buổi thần học (nếu có ở VN) hay tìm đọc sách vở về triết lý, tôn giáo, v.v…và sẵn sàng đi tìm Chân Lý – cho dù trái ngược với những gì nghe giảng dạy. Ít ai chịu làm như vậy. Thỉnh thoảng tôi đọc thấy những bài viết như bài của bạn Nguyễn Hải Hoành, vì nghĩ tác giả là người chịu khó tìm hiểu, nên tôi mạo muội góp ý. Nếu có tranh cãi sâu vô, thì chỉ mong làm sáng tỏ vấn đề. Tranh cãi tới nữa để chứng tỏ “cái tôi” của mình thì là đã đi lệch đường. Vài lời với bạn. Xin chào.

          • Xuân Đăng

            dù sao thì cũng cảm ơn bạn đã tranh luận. Đó là sự tai chưa nghe, mắt chưa thấy, và lòng người chưa hề nghĩ đến… những thứ vốn dĩ đã bị chôn vùi từ lâu, chưa từng ai nói, mình nói ra thì sẽ không dễ dàng chấp nhận. Nhưng yên tâm…nhất định sẽ có ngày nó sẽ lộ ra.
            nếu bạn là người đọc Kinh Thánh, thì ắt hẳn phải biết 1 điều suốt gần 1000 năm đêm trường trung cổ, không hề có ánh sáng của Kinh Thánh. những chuyện người ta biết được quả thật quá sai lầm vì bị Thần học và Công giáo La mã che mờ rồi.

          • Thuy Nguyen

            Bây giờ mình hiểu bạn không có ý tranh luận về những gì tác giả Nguyễn Hải Hoành viết, mà ý bạn là bênh vực Tin Lành và phê bình Công Giáo. Điều bạn làm đã có hàng tỷ người làm trước bạn. Trước khi tranh luận với bạn, tôi đã đọc không biết bao nhiêu những đối thoại/tranh luận giữa Tin Lành và Công Giáo. Bạn mến ạ, chúng ta không tranh luận điều đó ở đây. Dù sao, tôi cũng chia sẽ với bạn rằng, bất cứ tôn giáo nào cũng có điều hay và điều dở của nó. Tùy theo tâm linh mình tới mức nào thì mình cảm nhận tôn giáo đó hợp với mình theo tầm mức tâm linh đó. Tôn giáo chỉ là chiếc cầu đầu tiên để đưa bước chân mình đi tìm chân lý. Sau khi qua cầu, thì người muốn tìm chân lý không nên bám quá sâu vào những giáo lý của tôn giáo đó. Nếu không, anh ta chỉ dừng lại ở 1 nhận thức tâm linh nào đó, mà không bao giờ bước xa hơn được. Thượng Đế – nếu được tin là có tồn tại, là 1 bản thể vượt qua tất cả những gì con người có thể hiểu. Vì vậy không 1 giáo lý nào, tín điều nào có thể giam Thượng Đế trong 1 mô hình cố định. Tôi biết bạn không đồng ý với tôi điều này. Vì nếu bạn là Tin Lành hay Jehowah’s witness thì bạn sẽ luôn muốn dùng Kinh Thánh để phản bác mọi lý luận của người khác. Không sao. Mỗi người mỗi con đường. Tôi không hề có ý khuyến khích ai tin giống tôi. Tôi vào đây chỉ để chia sẽ vấn đề theo cách nhìn khoa học – điều mà tác giả Nguyễn Hải Hoành muốn làm trong topic này. Chúc bạn vui.

          • Xuân Đăng

            Oh. Hoàn toàn đồng ý. Tôn giáo chỉ là chốn dựa nương hư ảo, không thật. Chỉ có Chân Lý mới là thật. Chận lý là duy nhất. Nhưng VÌ vậy, nếu nói có nhiều cầu dẫn đến chân lý có lẽ phải xem lại.

            Còn Về Chứng nhân Giê-hô-va, tin lành Mỹ, công giáo…thì bạn hiểu sai ý mình rồi, vì họ là TÔn giáo, mà tôn giáo chỉ là chốn dựa nương hư ảo thôi…họ cầm Kinh-thánh đi, mà kì thực đâu có làm theo Kinh-thánh dạy biểu, cho nên tại sao mình lại phải bênh vực họ chứ?

            Cái mà mình muốn đề cập, ấy là:
            Trước thời kì ĐÊM TRƯỜNG TRUNG CỔ, người ta hoàn toàn làm theo Kinh-thánh, Trong và Sau ĐÊM TRƯỜNG TRUNG CỔ, người ta đã bỏ Kinh-thánh (bỏ nhưng miệng và giáo lý người ta vẫn nói là làm theo).
            Sau cải cách của Luther và Calvin, Kinh-thánh được đưa đến cho mọi người, và thời kì đó nhiều người, và một vài đất nước đã quay lại với Kinh-thánh (VD như nước Anh, và nước Mỹ trong những ngày đầu thành lập). Nhưng khi họ trở nên giàu có, họ đã từ từ bỏ Kinh-thánh, cho đến ngày nay, đã hoàn toàn bỏ Kinh-thánh ra một bên rồi. (mặc dù, lúc nào họ cũng ôm hôn Kinh-thánh và đọc Kinh-thánh hằng ngày, họ bỏ một cách ngọt ngào, đến ngay cả họ cũng không biết).
            => Chính vì thế, Văn-hóa Tây phương ngày nay đậm chất HI-LA, chứ không mang dáng vẻ Kinh-thánh (người ta xem và nói các bức họa nổi tiếng hầu hết lấy tích từ Kinh-thánh, nhưng xin thưa, hình ảnh hoàn toàn HI-LA….các kiến trúc nhà thờ…các tượng đài…sự giáo dục…kinh tế…quân sự….văn hóa….tất cả đều đậm chất Hi-La và tư tưởng thời đại, chứ không có chất Kinh-thánh trong đó – Ngày nay người ta hô hào thế nào thì cũng không hề tìm thấy từ Kinh-thánh đâu bạn nhé) .
            Văn hóa Mỹ ngày nay thì ô-tạp: Kinh thánh, HI-LA, TRUNG HOA, NGA, HỒI…lẫn lộn tùng phèo tại … cho nên muốn tìm hiểu văn hóa nước Mỹ, thì không thể dựa vào Kinh-thánh được nữa, nhưng nếu muốn tìm hiểu tại sao nước Mỹ mạnh, giàu…và văn hóa xưa kia của Mỹ (trước khi có tượng nữ thần tự do) thì đọc Kinh-thánh tất thấy rõ.

            Không biết bạn có hiểu ý mình không nữa….

          • Thuy Nguyen

            Không thích sửa lưng bạn, nhưng bạn phát biểu thiếu chính xác nhiều vấn đề quá. Chả lẽ tôi phải tranh luận từng vấn đề một với bạn hoài??!! Thứ nhất, tôn giáo là thật, không là ảo. Cũng như đời sống là thật, không là ảo. Cũng như tôi và bạn, là những bản thể thật, không là ảo. Thế nhưng, “thật” ở đây không có nghĩa là bất biến, không có nghĩa là vĩnh cữu, cũng không có nghĩa là Chân Lý. Kinh Thánh cũng không là chân lý cuối cùng. Kinh Thánh là 1 công cụ mà Thiên Chúa giúp con người hiểu 1 phần nào ý muốn của Ngài đối với nhân loại – theo cách nhìn của người tin là có Thượng Đế tồn tại. Ai làm đúng theo Kinh Thánh hay làm sai KT, điều này không phải tôi hay bạn có quyền phán xét. Chúng ta có quyền chọn cách hiểu KT theo 1 tiêu chuẩn nào đó, và đó là niềm tin riêng của cá nhân mỗi người – ảnh hưởng phần nào bởi tôn giáo mà chúng ta đã được có cơ hội học hỏi. Theo tiêu chuẩn của chúng ta, thì chúng ta thấy cách hiểu của người khác là sai. Tất cả cũng chỉ là “perspective” mang tính chủ quan. Tính chủ quan thì không sai. Nhưng từ tính chủ quan mà khẳng định kẻ khác là sai, và tìm cách hạ bệ niềm tin người khác, đó là cực đoan. Mà cực đoan là yếu tố đưa tới chiến tranh, xung đột. Về những vấn đề bạn đề cập tới thời Trung Cổ, tôi xin viết trong message kế tiếp để tránh làm loãng vấn đề.

          • Thuy Nguyen

            Hai lãnh vực riêng biệt chúng ta cần xác định rõ trước khi bàn luận quá sâu. Vấn đề KT và vấn đề tôn giáo.
            Nếu bạn xem KT như 1 quyển sách để tìm hiểu về văn minh nhân loại trong 1 nhóm người hay vùng đất nào đó, thì không nhất thiết phải bức xúc những vấn đề như “ai đã làm đúng KT, ai đã bỏ quên KT”.
            Nếu bạn xem KT là 1 quyển sách về tôn giáo thì bạn phải đặt KT trên căn bản niềm tin vào Thiên Chúa. Bạn có hiểu và có nhất trí điều này với tôi không? Nếu không thì mọi cuộc tranh luận chỉ là vớ vẩn, ông nói gà bà nói vịt.
            Tôi giả dụ bạn đã hiểu và đã đồng ý với tôi rồi, thì tôi xin nói tiếp. Như tôi đã viết trong bài viết đầu tiên cho tác giả Nguyễn Hải Hoành, tại sao gọi là “Holy Bible”. Từ “Holy” có nghĩa là Thần. Thần ở đây không là thần học, không là tôn giáo, không là giáo lý hay tín điều của tôn giáo. Thần ở đây nói về Chúa Thánh Thần. Gọi là “Thánh Kinh” vì đó là quyển sách được tin là viết ra nhờ thần khí Thiên Chúa tác động lên những tác giả. Nếu ta đã đặt nến tảng quyển sách viết ra bởi sự linh ứng của Thiên Chúa, thì sự tồn tại của nó cũng phần nào có sự trợ giúp của Thiên Chúa. Và vì vậy, những tôn giáo đặt nền tảng trên niềm tin Thiên Chúa – thông qua sự hiểu biết từ Kinh Thánh, cũng có sự phù trì của Thiên Chúa. Nếu niềm tin Thiên Chúa là sai, nếu quyển KT không có gì là do Thiên Chúa linh ứng, thì những giáo hội nào tin vào Thiên Chúa và dựa vào KT sẽ bị mai một (biến mất) theo thời gian. 2,000 năm không bị tan biến, thì 3,000 năm cũng sẽ tan biến. Hiện tại vì nó chưa tan biến nên không ai có thể bảo những giáo hội đó là sai. Trên lý thuyết là vậy. Trên thực tế, người ta dựa vào những sai lầm, thiếu sót, và cả những tội ác của 1 giáo hội nào đó để chứng minh tôn giáo đó là sai, điều này không có sơ sở lý luận vững chắc. Bởi vì 1 giáo hội cũng chỉ là cơ cấu tổ chức của con người. Con người không hoàn hảo. Hễ có con người là có tồn tại những sai lầm, thiếu sót, và cả tội lỗi. Sự hoạt động của Thiên Chúa trên 1 giáo hội, không có nghĩa là tránh cho giáo hội đó mọi sai sót. Mà đúng hơn, là dẫn dắt giáo hội đó đi qua những sai sót để tiếp tục cuộc lữ hành tìm về chân lý. Cũng giống như sự hoạt động của Thiên Chúa trên tâm linh 1 con người vậy. Không phải hễ 1 người nào tin Chúa thì tâm linh họ lúc nào cũng tràn đầy niềm tin và lúc nào họ cũng sống mến Chúa yêu người. Nghĩ vậy là đang nằm chiêm bao giữa ban ngày. Sự hoạt động của thần khí Thiên Chúa trên 1 người là để người đó trãi qua mọi trãi nghiệm tâm linh, kể cả cảm giác trống vắng, thiếu niềm tin, và cả những cảm xúc thiếu lòng mến Chúa yêu người. Từ những cảm nghiệm đó họ mới nhìn ra 1 Thiên Chúa vô biên, hiện hữu trong 1 đời sống muôn màu phong phú. Con người không “control” Thiên Chúa, mà Thiên Chúa hoạt động tự do trên con người.
            Tôi đảo 1 vòng lớn như vậy, để đi vào chi tiết bạn đề cập tới giáo hội Công Giáo La Mã (Roman Catholic) thời Trung Cổ. Tôi xin viết tiếp vào message tiếp……

          • Thuy Nguyen

            Nói tới thời Trung Cổ thì 1 bài viết ngắn sẽ không nói lên được tất cả những gì đã xảy ra, cũng không thể xóa đi thành kiến bấy lâu nay mỗi khi người ta nghe nhắc tới thời Trung Cổ. Bởi vì người ta sẽ chỉ nhớ tới những bắt bớ và hành huyết những người chống lại giáo hội CG. Sự thật là thế nào?

            Xin đọc sơ qua bài viết này để có khái quát những mốc lịch sử những gì đã xảy ra:
            http://www.lasan.org/lasan-vietnam/KyYeu02-03/Luan_van/Giao_su/Lichsu%20GH%20thoi%20trung%20co.htm

            Thời Trung Cổ bắt đầu từ khi GHCG trở nên hoạt động mạnh và ảnh hưởng lên những cơ cấu chính quyền. Tại sao GHCG lại có quyền lực như thế?
            Thưở ban đầu GHCG bị bắt bớ, tiêu diệt, tới thời Hoàng Đế Constantinope thì đã có sự công nhân GH. Tuy nhiên, các tu sĩ vẫn chỉ hoạt động trong các dòng tu và làm việc rao truyền đức tin 1 cách lặng lẽ. Sau khi những bộ lạc hoang dã (barbaric) nổi lên tiêu diệt đế quốc La Mã, thì những người chiến thắng không đủ kiến thức để quản lý đất nước, Họ nhờ vào tài năng và kiến thức rộng lớn của các tu sĩ CG để dựng lại đất nước. Ta cũng biết là các tu sĩ trong các dòng tu CG cất giữ sách vở và mọi kiến thức của đế quốc La Mã. Chính từ đó sự ảnh hưởng của GHCG từ từ lan rộng. Và cho tới những năm 600 thì khởi đầu của thời Trung Cổ, cũng là khởi đầu của ảnh hưởng GH lên cơ cấu chính quyền. Từ năm 600 tới năm 1300, những thay đổi to lớn trong xã hội Châu Âu, trong đó phần lớn là từ đóng góp của GHCG. Từ văn học, âm nhạc, điêu khắc, hội họa, tới kiến thức khoa học, v.v…..hầu như tất cả đều từ những nhà dòng, nhà thờ, ….của GHCG. Đó cũng là thời kỳ chia rẽ/xung đột giữa những giáo hội, tôn giáo, và cả những học thuyết thần học. Học thuyết thần học CG ra đời không phải để chối bỏ Kinh Thánh. Nó ra đời để đối phó lại rất nhiều những học thuyết khác nhau về niềm tin Thiên Chúa, dựa vào cách hiểu Kinh Thánh khác nhau. Như vậy, những người lãnh đạo GHCG thời đó đã cho ra đời nhiều học thuyết thần học để đặt nền tảng đức tin cho giáo hội của họ. Thánh Augustino với học thuyết Chúa Ba Ngôi và Tội Nguyên Tổ, là 1 ví dụ.
            Nếu 1 người đã phủ nhận nền thần học của GHCG thời Trung Cổ thì họ không thể nào chấp nhận Luther, Calvin,….(vào những năm 1600) như những người theo sát Kinh Thánh được. Vì Luther, Calvin,…xuất thân từ GHCG. Dù là cha đẻ của Tin Lành/Thệ Phản/Cái Cách, những căn bản đức tin của họ đều đặt trên nền tảng đức tin do GHCG đã dựng nên. Chỉ có Jehowah’s Witness là phủ nhận hoàn toàn nền thần học CG, chỉ “stick” hoàn toàn vào Kinh Thánh, từng câu từng chữ. Còn Tin Lành, dù tự nhận là “sola scriptura” (Chỉ có Kinh Thánh) cũng vẫn dựa vào nền tảng thần học của CG thời Trung Cổ. Ví dụ Tin Lành vẫn tin vào học thuyết Tội Nguyên Tổ. Bản thân Luther là 1 linh mục CG. Vì ông muốn cải cách GH, nhưng không thành, sau đó được sự ủng hộ của những thế lực chính trị đương thời, ông đã làm cuộc cách mạng tôn giáo. Người ta kể lại rằng, ngay ngày Luther nhận chức Linh Mục thì người cha của ông đã xuất hiện và quát thẳng vào mặt ông: “Thiên Chúa nói phải thảo kính Cha Mẹ. Anh không thảo kính Cha Mẹ, anh đi tu làm linh mục, vậy anh trả lời sao với Thiên Chúa?”. Điều này ảnh hưởng tới Luther sau này. Trong 1 lần đọc Kinh Thánh, Luther đọc tới đoạn “Chỉ có đức tin mới giải cứu bạn.” Câu Kinh Thánh này đã khiến Luther rất đổi vui mừng. Ông bắt đầu cho ra đời học thuyết “Chỉ có Đức Tin mới giải cứu. Không phải việc làm.” Và điều này đi ngược lại thần học GC thời bấy giờ. Bởi vì CG tin rằng: “Đức Tin không có việc làm là đức tin chết.”
            Như vậy, nhận định của bạn, cho rằng chỉ có sau này tới thời Tin Lành thì người ta mới đọc lại KT, là 1 điều không chính xác.

          • Thuy Nguyen

            Vấn đề cuối cùng trong bài viết của bạn: văn minh Tây Phương. Nếu tôi nhớ không lầm, lần trước bạn đã cho rằng tôi sai lầm khi nói văn minh Tây Phương ảnh hưởng bởi tinh thần Thiên Chúa Giáo và văn hóa Hy-La. Lúc đó bạn khẳng định nước Anh là từ Kinh Thánh. Bây giờ bạn lại nói ‘Tây Phương chỉ có Hy-La”.
            Sự thật bạn không hiểu chính bạn đang nói gì. Có gì xuất hiện trong đầu thì bạn vội nói ra, mà bạn không hề nói có hệ thống và suy nghĩ chín chắn 1 điều gì cả. Giống như bạn bị “tẩu hỏa nhập ma” vậy. Ảnh hưởng bởi Hy-La là từ triết học Hy Lạp, từ thần thoại Hy Lap và những cách thức chính trị La Mã. Chứ không phải là hội họa hay kiến trúc. Còn tinh thần Thiên Chúa Giáo là tinh thần cộng đồng, giúp đỡ lẫn nhau, công bằng, bác ái. Chứ không phải là đọc Kinh Thánh từng câu từng chữ và hành động theo sát từng câu từng chữ đó.
            Bạn cần phải chính đốn lại kiến thức hỗn độn của bạn.

          • Xuân Đăng

            Kinh-thánh là Chân Lý. Trong Kinh-thánh có những điều răn,luật lệ mà do chính miệng Thượng-đế phán, ngón tay Thượng-đế viết, đời đời không hề thay đổi. Ai làm theo thì sống, không làm thì chết nhưng chưa chôn. Kinh-thánh có đủ mọi sự trên trời và dưới đất, quá khứ và tương lai…có hay chăng con người ta chưa thực sự tôn-kính Thượng-đế để hiểu-biết được những sự đó. (Bạn có biết điều gì chính ngón tay Thượng-đế viết, chính miệng Thượng-đế phán không? Hãy tìm và làm theo những điều đó. ĐỪng tìm những thứ tôn-giáo nói. À, nếu bạn thật sự đọc KT, thì bạn cũng sẽ nói Tôn-giáo chỉ như chốn dựa nương hư ảo thôi, do bạn chưa đọc và suy gẫm tới những điều Thượng-đế dạy về tôn-giáo)
            Những gì bạn nói, thế là đủ biết vốn hiểu biết gì về Kinh thánh quá ít, có hay chăng bạn chỉ xem nó như một quyển sách bình thường trong xã hội loài người (mặc dù bạn có thể đánh giá KT cao hơn), và xem nó kiểu cưỡi ngựa xem hoa…mà Thượng-đế thì phán dạy: “Suy gẫm ngày và đêm, cẩn thận làm theo mọi phép tắc của trong đó…Hãy nói đến khi đi ra, đi vào, khi đứng, khi ngồi…” cho nên bạn không hiểu là phải.

            Khi bạn giữ những lời Phán của Thượng-đế, đọc-hiểu các sách tiên tri trong Kinh-thánh + lịch sử Châu Âu và Mỹ, thì bạn sẽ hiểu hết thế giới nay như thế nào thôi.

            Ây chết. bạn thiếu kiểm soát rồi. Mong bạn đọc kỹ lại chứ kiểu này tranh luận khôn cùng. Vấn đề “nước Anh được tạo nên nhờ vào Kinh Thánh”, ấy là nước Anh thời bà Elisabet và Victoria..và lúc mình đưa ra vấn đề này là đang ở khía cạnh khác của cuộc nc. không phải khía cạnh như vầy. Bạn nên xem lại. Trong những comments sau, thì chúng ta chuyển ra xa hơn một chút, và sâu hơn tới thời đại này của chúng ta, nên phải nói đúng thời này chứ. Vấn đề ở đây là chúng ta đã đưa lịch sử hỗn độn vào chỉ vì một điều không rõ ràng: biết Kinh Thánh sẽ hiểu được văn hóa Tây phương. Thôi. Dừng lại nhé.

            Dù bạn nghĩ mình như thế nào đi chăng nữa (dù xấu, dù tốt, thậm chí ngu-đần…), mình vẫn Hy vọng bạn sẽ đọc, suy gẫm và cẩn thận vâng giữ những lời Kinh-thánh chép. Và nhớ rằng, muốn hiểu Kinh-thánh và thế giới không đơn giản đâu. Đừng bao giờ nghĩ rằng, là nhà nghiên cứu, học giải, giáo sư tiến sĩ…của thế giới này có thể hiểu được Kinh-thánh. Thượng-đế phán trong Kinh-thánh: “Ta sẽ dùng những sự rồ dại của thế gian này để làm hổ-ngươi những kẻ khôn-ngoan thông sáng…Thượng đế giấu những điều ấy với kẻ khôn-ngoan, người sáng dạ…nhưng tỏ cho con trẻ hay…”

            Nguyên tắc hiểu KInh-thánh (Thượng-đế phán trong KT, không phải ý mình):
            1. CẨN THẬN LÀM THEO MỌI ĐIỀU RĂN. PHÉP TẮC, LUẬT LỆ
            2. SUY GẪM NGÀY VÀ ĐÊM, CHUYÊN TÂM NHƯ NGƯỜI LÀM CÔNG KHÔNG CHỖ TRÁCH ĐƯỢC
            3. CHẲNG MỘT LỜI NÀO CỦA KINH-THÁNH CÓ THỂ LẤY Ý RIÊNG ĐỂ GIẢI ĐƯỢC.

            Chào bạn nhé. mong rằng Thượng-đế sẽ ở cùng bạn. No comments any more.

          • Xuân Đăng

            À…cái nữa…những gì bạn giải nghĩa về các từ ngữ ấy, có nhiều điều chưa đúng lắm, mình không tính nói, vì nó không quan trọng, nhưng nói cho bạn hiểu rõ hơn thôi
            Holy = thánh, nó ra từ chữ Hy-lạp “hagios”…
            Holy không phải là Chúa Thánh Thần ngôi thứ 3 trong Thiên Chúa Ba Ngôi (đây là giáo lý tôn giáo, không có trong Kinh-thánh) như bạn nói đâu.
            Bible thì phân tích như tác giả là đúng rồi đó.
            Từ “kinh Thánh” trong tiếng Hy Lạp là βιβλια (biblia), nghĩa là “sách”, từ này lại có nguồn gốc từ βυβλος (byblos) có nghĩa “giấy cói” (papyrus), từ tên của thành phố Byblos xứ Phenicie (Phoenicia) cổ đại, là nơi xuất khẩu giấy cói.

          • Thuy Nguyen

            Mình biết bạn thiếu kiến thức. Nhưng thôi, mình xin dừng đối thoại tại đây. Chúc bạn vui và bớt “tẩu hỏa nhập ma”.

          • Xuân Đăng

            Cảm ơn lời nhắc nhở của bạn. Kinh Thánh là lửa, bỏ những lời dạy trong Kinh Thánh mà theo thời đại, ấy là mất lửa. Lửa đã mất thì ma nhập là phải. Mình không bao giờ bỏ Kinh Thánh để theo xu thế của thế giới như những người huênh hoang đâu.

          • Thuy Nguyen

            Thiên Chúa là Chúa của muôn loài, trên cả Kinh Thánh. Mối liên hệ giữa Thiên Chúa và con người vượt lên trên mối liên hệ giữa con người và Kinh Thánh. Dù ai đó cố tình lấy đi Thiên Chúa ra khỏi đời sống con người, người đó cũng phải chịu thất bại, ngay đến người đó cố tình dùng Kinh Thánh làm công cụ. Tình yêu của Thiên Chúa là vô cùng vô tận. Ngài sẽ ở với con người cho tới khi trời đất này qua đi. Ma quỹ dù có quỷ quyệt cách nào, tới ngày sau cùng, cũng phải chịu thua trước tinh yêu của Thiên Chúa dành cho con người.

          • Thuy Nguyen

            Tôi tôn trọng suy nghĩ của bạn. Bạn cứ tin và làm theo những gì mình tin. Cảm ơn bạn đã chia sẽ niềm tin tới tôi và những người khác. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại này, tôi không cảm thấy niềm tin của bạn là đúng và thích hợp với tôi. Xin Chúa chúc lành bạn.

          • Xuân Đăng

            Bạn ơi. Mình nói người dân. Chứ không phải Linh mục, Giám Mục.
            Thời Costantin chưa có giáo Hoàng. mãi đến năm 538, triều đại giáo hoàng mới chính thức thành lập. còn trước đó chỉ là các tổng Giám-mục. Trong thế kỉ 2,3 thì là Sứ-đồ (Tông-đồ). Đọc Lịch sử thì phải biết kết hợp với Kinh-thánh để biết đúng sai bạn ạ.

          • Thuy Nguyen

            Hai lãnh vực riêng biệt chúng ta cần xác định rõ trước khi bàn luận quá sâu. Vấn đề KT và vấn đề tôn giáo. Nếu bạn xem KT như 1 quyển sách để tìm hiểu về văn minh nhân loại trong 1 nhóm người hay vùng đất nào đó, thì không nhất thiết phải bức xúc những vấn đề như “ai đã làm đúng KT, ai đã bỏ quên KT”. Nếu bạn xem KT là 1 quyển sách về tôn giáo thì bạn phải đặt KT trên căn bản niềm tin vào Thiên Chúa. Bạn có hiểu và có nhất trí điều này với tôi không? Nếu không thì mọi cuộc tranh luận chỉ là vớ vẩn, ông nói gà bà nói vịt. Tôi giả dụ bạn đã hiểu và đã đồng ý với tôi rồi, thì tôi xin nói tiếp. Như tôi đã viết trong bài viết đầu tiên cho tác giả Nguyễn Hải Hoành, tại sao gọi là “Holy Bible”. Từ “Holy” có nghĩa là Thần. Thần ở đây không là thần học, không là tôn giáo, không là giáo lý hay tín điều của tôn giáo. Thần ở đây nói về Chúa Thánh Thần. Gọi là “Thánh Kinh” vì đó là quyển sách được tin là viết ra nhờ thần khí Thiên Chúa tác động lên những tác giả. Nếu ta đã đặt nến tảng quyển sách viết ra bởi sự linh ứng của Thiên Chúa, thì sự tồn tại của nó cũng phần nào có sự trợ giúp của Thiên Chúa. Và vì vậy, những tôn giáo đặt nền tảng trên niềm tin Thiên Chúa – thông qua sự hiểu biết từ Kinh Thánh, cũng có sự phù trì của Thiên Chúa. Nếu niềm tin Thiên Chúa là sai, nếu quyển KT không có gì là do Thiên Chúa linh ứng, thì những giáo hội nào tin vào Thiên Chúa và dựa vào KT sẽ bị mai một (biến mất) theo thời gian. 2,000 năm không bị tan biến, thì 3,000 năm cũng sẽ tan biến. Hiện tại vì nó chưa tan biến nên không ai có thể bảo những giáo hội đó là sai. Trên lý thuyết là vậy. Trên thực tế, người ta dựa vào những sai lầm, thiếu sót, và cả những tội ác của 1 giáo hội nào đó để chứng minh tôn giáo đó là sai, điều này không có sơ sở lý luận vững chắc. Bởi vì 1 giáo hội cũng chỉ là cơ cấu tổ chức của con người. Con người không hoàn hảo. Hễ có con người là có tồn tại những sai lầm, thiếu sót, và cả tội lỗi. Sự hoạt động của Thiên Chúa trên 1 giáo hội, không có nghĩa là tránh cho giáo hội đó mọi sai sót. Mà đúng hơn, là dẫn dắt giáo hội đó đi qua những sai sót để tiếp tục cuộc lữ hành tìm về chân lý. Cũng giống như sự hoạt động của Thiên Chúa trên tâm linh 1 con người vậy. Không phải hễ 1 người nào tin Chúa thì tâm linh họ lúc nào cũng tràn đầy niềm tin và lúc nào họ cũng sống mến Chúa yêu người. Nghĩ vậy là đang nằm chiêm bao giữa ban ngày. Sự hoạt động của thần khí Thiên Chúa trên 1 người là để người đó trãi qua mọi trãi nghiệm tâm linh, kể cả cảm giác trống vắng, thiếu niềm tin, và cả những cảm xúc thiếu lòng mến Chúa yêu người. Từ những cảm nghiệm đó họ mới nhìn ra 1 Thiên Chúa vô biên, hiện hữu trong 1 đời sống muôn màu phong phú. Con người không “control” Thiên Chúa, mà Thiên Chúa hoạt động tự do trên con người. Tôi đảo 1 vòng lớn như vậy, để đi vào chi tiết bạn đề cập tới giáo hội Công Giáo La Mã (Roman Catholic) thời Trung Cổ. Tôi xin viết tiếp vào message tiếp……

        • Xuân Đăng

          “Kinh Thánh hiểu theo Thiên Chúa Giáo là 1 phần ảnh hưởng lên văn hóa Tây Phương. 1 phần khác chính là bắt nguồn từ văn hóa Hy-La.” – câu này đúng nè. Nhưng ngày nay không còn đúng nữa. Vì vậy mà phải nói là, nếu hiểu KT thì sẽ không bao giờ nói “hiểu KT sẽ hiểu phần nào văn hóa Tây”.
          Văn hóa Tây ngày nay là Văn hóa bỏ Kinh Thánh đó nhé

          • Thuy Nguyen

            Bạn lý luận luẩn quẩn, nói vòng vo, không có khởi đầu và không có kết thúc. Tranh luận với bạn thật khó cho tôi. Bạn đọc kỹ bài viết của tác giả Nguyễn Hãi Hoành, rồi đọc kỹ tất cả những gì tôi viết, hy vọng bạn hiểu rõ vấn đề hơn. Chứ bẻ từng câu từng chữ ra để tranh luận rời rạc thì không đi tới đâu cả.

      • Nguoi Mien Tay

        đúng 100% kinh thánh không nhửng làm nên nước Anh mà còn phát triển chủ nghỉa thực dân ở các nước phương tây, nhờ họ hướng theo huân thị của Thiên Chúa như sau :
        ” 10 Khi tiến đánh một thành, anh (em) phải kêu gọi họ giảng hoà.11 Nếu thành ấy đồng ý giảng hoà với anh (em) và mở cửa cho anh (em), thì toàn dân ở đó sẽ phải làm việc lao dịch cho anh (em) và làm tôi anh (em).12 Nhưng nếu thành ấy không chịu cầu hoà với anh (em) và khai chiến với anh (em), thì anh (em) sẽ vây hãm thành đó.13 ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh (em), sẽ trao thành ấy vào tay anh (em), và anh (em) sẽ dùng lưỡi gươm giết tất cả đàn ông con trai trong thành.14 Chỉ có đàn bà con trẻ, gia súc và tất cả những gì ở trong thành, tất cả những gì chiếm được trong thành, thì anh (em) mới được giữ lấy làm chiến lợi phẩm; anh (em) sẽ được ăn những gì đã chiếm của quân thù, những thứ mà ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh (em), ban cho anh (em).”

        Trích KINH THÁNH, sách ĐỆ NHỊ LUẬT (CỰU ƯỚC) 20:10-14

    • Nguoi Mien Tay

      Sai rồi ông ơi, Jesus đả tuyên bố rằng ông không hề có ý chỉnh đốn lề luật của Moise, như vậy thì làm sao tạo ra một Israel mới như ông nói. Xin ông đọc câu kinh thánh dưới đây sẻ rỏ:
      “17 “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.18 Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành.19 Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.” trích Tân ước, Mathieu 5:17-19.
      Qua câu kinh trên chúng ta thấy dẩn dắt con chiên của giáo hội TCG hiện nay hoàn toàn lạc lối.
      Ông có biết kể từ khi Vatican 2 cho phép tất cả mọi người có quyền đọc kinh thánh, thì đức tin của con chiên ở phương tây tuột dốc tự do không thắng được, sau cách mạng 1987 của Pháp loại bỏ giáo hội ra khỏi chánh quyền rồi hiện nay các phong trào thế quyền, đấu tranh cho phụ nử mọc lên khắp Âu châu không mà tuyên bố : “…trừ khi nào người ta hiểu Kinh Thánh theo Thiên Chúa Giáo thì người đó mới phần nào hiểu văn minh Tây Phương.” Mời ông xem hình dưới đây sẻ rỏ , họ ghi POPE NO MORE để chống GH Benoit 16 https://uploads.disquscdn.com/images/74e27da893da0dec7b69e7f46bda82c3c76c90d39d4f1a0096f76732cbddc86e.jpg

    • Gordon Bright

      có cách nào làm quen vs bạn không !!!

  • Chinh Truong

    Trước hết tôi xin có lời khen đến dịch giả Nguyễn Hải Hoành đã dành thì giờ quí báu nghiên cứu và học hỏi một số ảnh hưởng tốt của Kinh-Thánh. Nhưng vì ông Hoành chưa dám đặt niềm tin cốt yếu của Kinh Thánh rằng: “Có một Thượng-Đế là Đấng Tạo-hóa duy nhất đã tạo dựng nên muôn loài vạn vật trong đó có loài người là loài thọ tạo duy nhất được Thượng Đế tạo dựng nên theo ảnh tượng của Ngài bằng quyền năng siêu nhiên. Song loài người đã sa ngã vào tội lỗi nên bị xa cách Ngài. Thượng Đế đã từng hình phạt tội lỗi bằng cơn Đại Hồng Thuỷ chỉ để lại gia đình ông Nô-ê vì ông nghe lời Ngài. Khi con cháu Nô-ê sinh sản ra nhiều họ lại theo ý riêng không sống theo sự dạy của Thượng Đế, họ lại thờ lạy các tà thần hữu danh vô thực. Thượng Đế chọn Áp-ra-ham là người kính sợ Ngài và ban phước cho họ thành dân Do-Thái để qua đó bày tỏ chương trình giải cứu loài người ra khỏi tội lỗi. Tuy Cựu-ước như một bộ lịch sử của Do-Thái qua đó chứng nghiệm sự hiện hữu của Thượng Đế Jehovah và nguyên tắc chỉ tôn thờ Ngài sẽ được ban phước, bội phản Ngài theo các tôn giáo thờ tà thần sẽ bị Ngài trừng phạt; nhưng trên hết là một sự giao ước của Đức Chúa Trời là Ngài tha tội cho ăn biết ăn năn tội và giải tội bằng huyết con sinh chuộc tội. Chúa Jesus là Thượng Đế giáng trần làm người bày tỏ tình yêu của Thượng Đế bằng sự phó mình trên thập tự giá làm huyết hoàn hảo đền tội cho bất cứ ai ăn năn tội muốn quay về tôn thờ chỉ một mình Thượng Đế.”

    Vì chưa tin điều cốt lõi của Kinh-Thánh nên ông Hoành nghĩ rằng Cựu-ước và Tân-ước là hai sách không có liên quan, và nghĩ rằng Tân-ước là học thuyết của Chúa Jesus. Kinh-Thánh còn chứa đựng những lời tiên tri của Thượng Đế cho biết tương lai của thế giới nữa, nhưng chỉ có ai tin mới hiểu được. Còn đối với ai không tin thì dù có đọc cũng chẳng hiểu một cách đúng như Thượng Đế mong muốn

  • Hội thánh của Đức Chúa Trời

    Lùng các hiệu sách cũ, người viết bài này mua được một bản Kinh Thánh toàn tập tiếng Việt, dày 1.400 trang giấy mỏng, bìa giả da, do United Bible Societies in tại Hàn Quốc năm 1995. Sách dùng cách hành văn và từ ngữ cổ, khó hiểu; phần Tân Ước dịch khác nhiều so với bản in của Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội. – See more at: http://nghiencuuquocte.org/2015/07/15/kinh-thanh-tac-pham-van-hoa-vo-gia-cua-nhan-loai/#sthash.ruaxPbN2.dpuf

    Kinh thánh xuất bản 1995 của Hàn Quốc là bản chuẩn, bản kinh thánh của Kito giáo đã được sửa đổi khác với ý muốn của Đức Chúa Trời-người đã mang kinh thánh đến cho nhân loại và được chép lại bởi các nhà tiên tri mà Ngài chọn. Năm 1918, Đức Chúa Jesus đã tái lâm tại Hàn Quốc, tại đây người đã giải mã lại Kinh thánh và bắt đầu truyền lại ý nghĩa về công cuộc giải cứu loài người từ năm 1948. Cho đến nay công cuộc này đã được lan rộng ra 175 nước trên thế giới. Mọi người muốn tìm hiểu sâu sắc hơn về những lời dạy thực sự trong kinh thánh thì hãy đến tìm hiểu tại Hội Thánh của Đức Chúa Trời.

    Chúc phúc nhiều mọi người!

  • Hội thánh của Đức Chúa Trời

    Thực ra các giáo hữu ở ta đều có cuốn Kinh Thánh do Toà Tổng Giám mục Hà Nội kết hợp Nhà Xuất bản Hà Nội in và xuất bản với số lượng lớn nhưng chỉ phát hành nội bộ giáo hữu. Cuốn Kinh này chỉ in Tân Ước nặng tính tôn giáo; Cựu Ước quan trọng hơn thì lại không được in, thật đáng tiếc. – See more at: http://nghiencuuquocte.org/2015/07/15/kinh-thanh-tac-pham-van-hoa-vo-gia-cua-nhan-loai/#sthash.ruaxPbN2.dpuf

    Kinh thánh là những gì được ghi chép lại để làm chứng về sự tồn tại thực sự của Đức Chúa Trời. Trong cuốn cựu ước có những lời dạy của Đức Chúa Trời đối với các tín đồ, muốn được nhận phước từ Đức Chúa Trời thì phải nghe theo các lời này. Tuy nhiên do Thiên Chúa giáo muốn giấu các điều này đối với tín đồ để thay đổi các lời dạy của Đức Chúa Trời nên đã không ban hành và dạy về Cựu Ước.

    Chúc phúc nhiều mọi người!